Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3447
Title: การจัดการศูนย์การเรียนชุมชนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์
Other Titles: Community Learning Centre Management of Somdet district non-formal and Informal Education Centre, Kalasin provincial
Authors: สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์
ฤทธิเดช ไตรยวงค์, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ศูนย์การเรียนชุมชน--ไทย--กาฬสินธุ์
ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน--การบริหาร
การศึกษาตามอัธยาศัย--การบริหาร
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการจัดการศูนย์การเรียนชุมชนของศูนย์ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุิ์ 2) เปรียบเทียบการ จัดการศูนย์การเรียนชุมชนของคูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสมเด็จ จำแนกตามสถานที่ตั้ง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ผู้อำนวยการศูนย์ ครูและบุคลากรทางการศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จำนวน 30 คน 2) คณะกรรมการศูนย์การเรียนชุมชน จำนวน 34 คน 3) นายกองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 8 คน 4) นักศึกษา หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสมเด็จ จำนวน 241 คน รวมทั้งสิ้น 313 คน และทำการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) การจัดการศูนย์การเรียนชุมชน ศูนย์การศึกษานอกระบบและ การศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสมเด็จ อยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงตามลำดับ ดังนี้ ด้านกระบวนการ ด้านปัจจัย และด้านผลผลิต 2) เปรียบเทียบการจัดการศูนย์การเรียนชุมชน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสมเด็จ จำแนกตามสถานที่ตั้ง พบว่าใน ภาพรวมการดำเนินงานไม่แตกต่างกัน และเมีอจำแนกรายด้าน พบว่าด้านกระบวนการ และด้านปัจจัย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำกัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3447
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_119203.pdf3.09 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons