Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3570
Title: การดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอเมืองจังหวัดนครปฐม
Other Titles: The operation of child development centers of sub-district administration organization in Mueang District, Nakhon Pathom Province / Operation of child development centers of sub-district administration organization in Mueang District, Nakhon Pathom Province
Authors: นิดยา ภัสสรศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา
รุ่งทิพย์ สอดสุข, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก--การบริหาร.--ไทย--นครปฐม
องค์การบริหารส่วนตำบล--ไทย--นครปฐม
การศึกษาอิสระ--การบริหารการศึกษา
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบล ในอำเภอเมืองจังหวัดนครปฐม (2) เปรียบเทียบการดำเนินงานตามประเภทของศูนย์ระหว่างศูนย์ที่ตั้งขึ้นใหม่กับที่ถ่ายโอน และ (3) ศึกษาปัญหาในการดำเนินงานดังกล่าว กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารศูนย์ จำนวน 22 คน คณะกรรมการศูนย์ จำนวน 14 คน และครูผู้ดูแลเด็กเล็ก จำนวน 57 คน รวมจำนวน 93 คน เครื่องมือเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความตรงเชิงเนื้อหา 0.97 สถิติที่ใชัในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ ความแปรปรวนแบบทางเดียว การทดสอบสมมุติฐานใช้ระดับ ความมีนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า (1) การดำเนินงานทั้ง 4 ด้านได้แก่ ด้านบุคลากรและการบริหารจัดการ ด้านอาคารสถานที่สิ่งแวดด้อมและความปลอดภัย ด้านวิชาการและกิจกรรม ตามหลักสูตร ด้านการมีส่วนร่วมและสนับสนุนจากชุมชนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบล ในอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ในภาพรวม พบว่าส่วนใหญ่ มีการดำเนินงานสอดคล้องตามมาตรฐานของกรมส่งเสริม การปกครองท้องถิ่นทุกด้าน (2) เมื่อเปรียบเทียบการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่จัดตั้งขึ้นใหม่กับศูนย์ถ่ายโอน พบว่าไม่รู้ความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ และ (3) ปัญหาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ด้านบุคลากรและการบริหารจัดการได้แก่ ครูจบวิชาเอกปฐมวัยมีน้อย ด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร ได้แก่ ปัญหาภาวะโภชนาการ คือ เด็กไม่ยอมทานข้าวและผัก การเจริญเติบโตของเด็กไม่เป็นไปตามเกณฑ์ มีทั้งอ้วนหรือผอมไป ด้านอาคารสถานที่สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ได้แก่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กส่วนใหญ่ไม่มีสนามเด็กเล่น ใช้สถานที่ของโรงเรียนเป็นอาคารเรียน ส่วนปัญหาด้านการมีส่วนร่วมกับชุมชน ได้แก่ คนในชุมชน ไม่เห็นความสำคัญของการศึกษาปฐมวัยและไม่เข้าร่วมในกิจกรรมของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเท่าที่ควร
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3570
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_127161.pdf4.54 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons