Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3824
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จันตรี คุปตะวาทิน | th_TH |
dc.contributor.author | วารุจี สินธุบุญ, 2505- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-06T07:54:50Z | - |
dc.date.available | 2023-03-06T07:54:50Z | - |
dc.date.issued | 2549 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3824 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษางานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านข้อมูลทั่วไปของงานวิจัย 2) เพื่อสังเคราะห์งานวิจัยเชิงคุณลักษณะของการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านความต้องการหลักสูตรท้องถิ่นของชุมชน องค์ประกอบของหลักสูตรท้องถิ่น กระบวนการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้หลักสูตรท้องถิ่น ปัญหา/อุปสรรคและข้อเสนอแนะในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสังเคราะห์งานวิจัยครั้งนี้ เป็นวิทยานิพนธ์และงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่พิมพ์เผยแพร่ตั้งแต่ พ.ศ.2540 - 2549 และผ่านเกณฑ์การคัดเลือกงานวิจัยตามที่ผู้วิจัยกำหนดไว้ จำนวน 61 เรื่อง ผลการวิจัย พบว่า (1) งานวิจัยส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยที่ทาเพื่อประกอบการศึกษา และเป็นงานวิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลจากครูผู้สอน ผู้บริหาร นักเรียน ศึกษานิเทศก์และผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ และ(2) ผลการสังเคราะห์เนื้อหาสรุปได้ดังนี้ คือ ชุมชนต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรและต้องการให้ครูสอนโดยใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น หลักสูตรท้องถิ่นส่วนใหญ่มีองค์ประกอบ 6 ด้าน และพัฒนาโดยใช้กระบวนการ 4 ขั้นตอน ซึ่งมีการใช้รูปแบบการพัฒนา 2 ลักษณะโดยมีปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาที่จาแนกได้ คือ ปัจจัยที่ส่งเสริมความสาเร็จในการบริหารจัดการ และปัจจัยที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนและท้องถิ่น ส่วนประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้หลักสูตรท้องถิ่น พบว่า มีประโยชน์ต่อทั้งผู้เรียน ครู ชุมชน และได้มีการนาทรัพยากรท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์ ส่วนปัญหา/อุปสรรคที่พบส่วนใหญ่เป็นปัญหาด้านปัจจัยได้แก่ ปัญหาด้านบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ด้านงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การศึกษาขั้นพื้นฐาน--หลักสูตร | th_TH |
dc.subject | การพัฒนาการศึกษา | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน | th_TH |
dc.title.alternative | Synthesis of research on local curriculum development on the basic education committee level | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_98103.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License