Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3825
Title: ความสนใจในหนังสือสำหรับเด็กปฐมวัยในโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์เขต 2
Other Titles: Interest in children books of preschool children in schools in Surin Education Service Area 2
Authors: ประภาพรรณ เอี่ยมสุภาษิต
วิภารัตน์ สำเภาทอง, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
วรรณกรรมสำหรับเด็ก
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาลักษณะของหนังสือที่เด็กปฐมวัยสนใจในด้านรูปแบบของหนังสือ ด้านเนื้อหา วิธีการนําเสนอ ภาพประกอบ และรูปเล่ม (2) เพื่อศึกษาความสนใจในหนังสือสําหรับเด็กปฐมวัยในโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัยอายุ 5-6 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2553 เครือข่ายชุมพลบุรี สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จํานวน 265 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น ผลการศึกษาพบว่า (1) ลักษณะของหนังสือที่เด็กปฐมวัยสนใจในด้านรูปแบบของหนังสือ เป็นหนังสือที่มีรูปแบบสี่เหลี่ยมมปกเป็นภาพสี ด้านเนื้อหาเป็นหนังสือที่มีเนื้อหาเสริมสร้างลักษณะนิสัย ด้านวิธีการนําเสนอเป็นหนังสือที่เป็นการเล่าเรื่องโดยตัวละคร ด้านภาพประกอบเป็นภาพเป็นเหมือนจริง และด้านรูปเล่มเป็นรูปแบบแนวตั้ง มีการเข้าเล่มแบบไสกาวใช้กระดาษถนอมสายตา ปกแข็งและขนาดรูปเล่ม 8 หน้ายก (2) ความสนใจในหนังสือสําหรับเด็กปฐมวัยในโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 2 คิดเป็นร้อยละ 78.82 หนังสือที่เด็กปฐมวัยสนใจมากที่สุด ได้แก่ หนังสือเรื่องแม่ช้างใจอารี คิดเป็นร้อยละ 78.82 หนังสือที่เด็กปฐมวัยในโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 2 สนใจน้อยที่สุด ได้แก่หนังสือ เรื่อง แม่พุงโตคิดเป็นร้อยละ 78.82
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3825
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_124168.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.56 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons