Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3825
Title: | ความสนใจในหนังสือสำหรับเด็กปฐมวัยในโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์เขต 2 |
Other Titles: | Interest in children books of preschool children in schools in Surin Education Service Area 2 |
Authors: | ประภาพรรณ เอี่ยมสุภาษิต วิภารัตน์ สำเภาทอง, 2518- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี วรรณกรรมสำหรับเด็ก การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาลักษณะของหนังสือที่เด็กปฐมวัยสนใจในด้านรูปแบบของหนังสือ ด้านเนื้อหา วิธีการนําเสนอ ภาพประกอบ และรูปเล่ม (2) เพื่อศึกษาความสนใจในหนังสือสําหรับเด็กปฐมวัยในโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัยอายุ 5-6 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2553 เครือข่ายชุมพลบุรี สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จํานวน 265 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น ผลการศึกษาพบว่า (1) ลักษณะของหนังสือที่เด็กปฐมวัยสนใจในด้านรูปแบบของหนังสือ เป็นหนังสือที่มีรูปแบบสี่เหลี่ยมมปกเป็นภาพสี ด้านเนื้อหาเป็นหนังสือที่มีเนื้อหาเสริมสร้างลักษณะนิสัย ด้านวิธีการนําเสนอเป็นหนังสือที่เป็นการเล่าเรื่องโดยตัวละคร ด้านภาพประกอบเป็นภาพเป็นเหมือนจริง และด้านรูปเล่มเป็นรูปแบบแนวตั้ง มีการเข้าเล่มแบบไสกาวใช้กระดาษถนอมสายตา ปกแข็งและขนาดรูปเล่ม 8 หน้ายก (2) ความสนใจในหนังสือสําหรับเด็กปฐมวัยในโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 2 คิดเป็นร้อยละ 78.82 หนังสือที่เด็กปฐมวัยสนใจมากที่สุด ได้แก่ หนังสือเรื่องแม่ช้างใจอารี คิดเป็นร้อยละ 78.82 หนังสือที่เด็กปฐมวัยในโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 2 สนใจน้อยที่สุด ได้แก่หนังสือ เรื่อง แม่พุงโตคิดเป็นร้อยละ 78.82 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3825 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_124168.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.56 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License