Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3935
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันปราบปราม (สายตรวจ) ของข้าราชการตำรวจชั้นประทวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
Other Titles: Factors affecting morale in the prevention and suppression (patrol) performance of police warrant officers, Mueang Lamphun Provincial Police Station, Lamphum Province
Authors: วราภรณ์ รุ่งเรืองกลกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
วัลภา สบายยิ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณัฐธัญ ปรุงเครื่อง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
ตำรวจสายตรวจ--ไทย--ลำพูน
ขวัญในการทำงาน--ไทย--ลำพูน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัฅถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาระดับขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ป้องกันปราบปราม (สายตรวจ) ของข้าราชการตำรวจชั้นประทวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมือง ลำพูน จังหวัดลำพูน (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ป้องกัน ปราบปราม (สายตรวจ) ของข้าราชการตำรวจชั้นประทวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นกลุ่มข้าราชการตำรวจชั้นประทวน ที่ปฏิบัติหน้าที่ ป้องกันปราบปราม (สายตรวจ) สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองลำพูน จำนวน 123 นาย เครึ่องมือที่ ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การจัดอันดับ การวิเคราะห์ถดถอยแบบพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับขวัญกำลังใจของกลุ่มตัวอย่างอยู่ในระดับปานกลาง โดย กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นต่อปัจจัยด้านความสำเร็จในการทำงาน ด้านลักษณะงานที่ปฏิบัติ ด้าน ความรับผิดชอบ และด้านความมั่นคงในงานในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.92 ,3.52 ,3-56 และ 4.37 ตามลำดับ ส่วนปัจจัยด้านการได้รับการยอมรับนับถือ ด้านโอกาสความกัาวหน้า ด้าน ความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงาน ด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน และด้านเงิน และสวัสดิการอื่น ๆ อยู่ในระดับปานกลาง คือมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.11,3.41,3.38,2.83 และ 2.54 ตามลำดับ (2) ปัจจัยที่นีผลต่อขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ปัจจัยด้าน ลักษณะงานที่ปฏิบัติ ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม ปัจจัยด้านความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชาและ เพื่อนร่วมงาน และปัจจัยด้านความมั่นคง สามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของขวัญกำลังใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันปราบปราม (สายตรวจ) ของข้าราชการตำรวจชั้นประทวน สถานี ตำรวจภูธรอำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ได้ร้อยละ 64.9 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ ระคับ .05
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3935
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
102069.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.61 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons