Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3936
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เข็มทอง ศิริแสงเลิศ | th_TH |
dc.contributor.author | ฟารีดา สารี, 2524- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-10T03:35:24Z | - |
dc.date.available | 2023-03-10T03:35:24Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3936 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์(1) เพื่อศึกษาระดับการบริหารงานสัมพันธ์ชุมชนของ โรงเรียนบ้านเฑียรยา อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จำแนกตามการรับรู้ของบุคลากรภายใน โรงเรียน และบุคลากรภายนอกโรงเรียน (2) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารงานสัมพันธ์ชุมชนของโรงเรียนบ้านเฑียรยา อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จำแนกตาม ประเภทของบุคลากรภายโนโรงเรียน และบุคลากรภายนอกโรงเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ประกอบด้วยกลุ่มบุคคล 2 กลุ่ม คือ (1) บุคลากรภายในโรงเรียนจำนวน 20 คน (2) บุคลากรภายนอกโรงเรียน จำนวน 70 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9557 สถิติที่ ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า (1) บุคลากรภายในโรงเรียน และบุคลากรภายนอกโรงเรียนมีการรับรู้เกี่ยวกับการบริหารงานสัมพันธ์ชุมชนชองโรงเรียนบ้านเทียรยา อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ไม่แตกต่างกันคือโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) ปัญหาสำคัญ คือชุมชนไม่มาขอใช้บริการต่าง ๆ ที่โรงเรียนจัดให้ เช่นห้องสมุด ประชาชนในชุมชนมีฐานะยากจน จัดกิจกรรม สัมพันธ์ชุมชนให้มากขึ้น เพื่อเป็นการประสานความสัมพันธ์กับชุมชนอย่างสม่ำเสมอ ครูไม่มีเวลา เนื่องจากภาระงานประจำ ชุมชนไม่เห็นความสำคัญของการได้เป็นคณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชนไม่เห็นความสำคัญของการตั้งกลุ่ม ชมรมโรงเรียนไม่ได้จัดทำเอกสารประชาสัมพันธ์อย่าง ต่อเนื่อง ข้อเสนอแนะ คือ ควรจัดหาวัสดุอุปกรณที่จำเป็นเพิ่มขึ้น เพื่อให้บริการแก่ชุมชนโรงเรียน ควรจัดให้มีการฝึกอบรมอาชีพต่างๆเพื่อนำคนในชุมชนมาเป็นวิทยากรในการฝึกอบรม โรงเรียนควรจัดกิจกรรมที่ชุมชนมีส่วนร่วมให้มากขึ้น โรงเรียนควรให้ความรู้แก่คณะกรรมการสถานศึกษา ให้เข้าใจบทบาทและหน้าที่ของตนเอง ส่งเสริมให้ชุมชนเห็นความสำคัญของการตั้งกลุ่มชมรม ควรจัดทำป้ายนิเทศให้มีสีสันสวยงามเพื่อดึงดูดความสนใจ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การบริหารการศึกษา--ไทย--ปัตตานี | th_TH |
dc.title | การศึกษาการบริหารงานสัมพันธ์ชุมชนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านเฑียรยา | th_TH |
dc.title.alternative | Study of community relation administration of basic education schools in Yaring District, Pattani Province : a case study of Ban Tearaya School | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_127255.pdf | 4.62 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License