Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3936
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเข็มทอง ศิริแสงเลิศth_TH
dc.contributor.authorฟารีดา สารี, 2524-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-10T03:35:24Z-
dc.date.available2023-03-10T03:35:24Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3936en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์(1) เพื่อศึกษาระดับการบริหารงานสัมพันธ์ชุมชนของ โรงเรียนบ้านเฑียรยา อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จำแนกตามการรับรู้ของบุคลากรภายใน โรงเรียน และบุคลากรภายนอกโรงเรียน (2) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารงานสัมพันธ์ชุมชนของโรงเรียนบ้านเฑียรยา อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จำแนกตาม ประเภทของบุคลากรภายโนโรงเรียน และบุคลากรภายนอกโรงเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ประกอบด้วยกลุ่มบุคคล 2 กลุ่ม คือ (1) บุคลากรภายในโรงเรียนจำนวน 20 คน (2) บุคลากรภายนอกโรงเรียน จำนวน 70 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9557 สถิติที่ ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า (1) บุคลากรภายในโรงเรียน และบุคลากรภายนอกโรงเรียนมีการรับรู้เกี่ยวกับการบริหารงานสัมพันธ์ชุมชนชองโรงเรียนบ้านเทียรยา อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ไม่แตกต่างกันคือโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) ปัญหาสำคัญ คือชุมชนไม่มาขอใช้บริการต่าง ๆ ที่โรงเรียนจัดให้ เช่นห้องสมุด ประชาชนในชุมชนมีฐานะยากจน จัดกิจกรรม สัมพันธ์ชุมชนให้มากขึ้น เพื่อเป็นการประสานความสัมพันธ์กับชุมชนอย่างสม่ำเสมอ ครูไม่มีเวลา เนื่องจากภาระงานประจำ ชุมชนไม่เห็นความสำคัญของการได้เป็นคณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชนไม่เห็นความสำคัญของการตั้งกลุ่ม ชมรมโรงเรียนไม่ได้จัดทำเอกสารประชาสัมพันธ์อย่าง ต่อเนื่อง ข้อเสนอแนะ คือ ควรจัดหาวัสดุอุปกรณที่จำเป็นเพิ่มขึ้น เพื่อให้บริการแก่ชุมชนโรงเรียน ควรจัดให้มีการฝึกอบรมอาชีพต่างๆเพื่อนำคนในชุมชนมาเป็นวิทยากรในการฝึกอบรม โรงเรียนควรจัดกิจกรรมที่ชุมชนมีส่วนร่วมให้มากขึ้น โรงเรียนควรให้ความรู้แก่คณะกรรมการสถานศึกษา ให้เข้าใจบทบาทและหน้าที่ของตนเอง ส่งเสริมให้ชุมชนเห็นความสำคัญของการตั้งกลุ่มชมรม ควรจัดทำป้ายนิเทศให้มีสีสันสวยงามเพื่อดึงดูดความสนใจth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformatted digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการบริหารการศึกษา--ไทย--ปัตตานีth_TH
dc.titleการศึกษาการบริหารงานสัมพันธ์ชุมชนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านเฑียรยาth_TH
dc.title.alternativeStudy of community relation administration of basic education schools in Yaring District, Pattani Province : a case study of Ban Tearaya Schoolen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_127255.pdf4.62 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons