Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4036
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดวงเดือน พินสุวรรณ์th_TH
dc.contributor.authorบุญหลาย เพลิดภูเขียว.th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-12T00:16:13Z-
dc.date.available2023-03-12T00:16:13Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4036en_US
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิต กับสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มโรงเรียนปากช่อง จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่เรียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนดังกล่าวที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบ เสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 75 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านน้ำดุกเหนือ จังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2556 จำนวนนักเรียน 14 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม และ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มโรงเรียนปากช่อง จังหวัด เพชรบูรณ์ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนดังกล่าวที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ชีวิตกับ สิ่งแวดล้อม มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มโรงเรียนปากช่อง จังหวัดเพชรบูรณ์th_TH
dc.title.alternativeEffect of learning management using 7Es inquiry learning activities in the topic of life and the environment on learning achievement of Prathom Suksa VI Students in Pak Chong School Cluster in Phetchabun Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to compare learning achievements of Prathom Suksa VI students in Pak Chong School Cluster in Phetchabun province before and after learning with the use of 7Es inquiry learning activities in the topic of Life and the Environment; and (2) to compare the students’ learning achievement against the 75 per cent criterion after learning with the use of 7Es inquiry learning activities in the topic of Life and the Environment. The sample of this study consisted of 14 Prathom Suksa VI students at Ban Nam Duk Nuea School in Phetchabun province during the academic year 2013, obtained by cluster sampling. Instruments used in this study were (1) learning management plans for the 7Es inquiry learning activities in the topic of Life and the Environment, and (2) a learning achievement test. Statistics for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, and t-test.The research findings showed that (1) the post-learning achievement in the topic of Life and the Environment of Prathom Suksa VI students in Pak Chong School Cluster, who learned with the use of 7Es inquiry learning activities, was significantly higher than their pre-learning counterpart achievement at the .05 level; and (2) the students’ learning achievement in the topic of Life and the Environment after learning with the use of 7Es inquiry learning activities was significantly higher than the 75 per cent criterion at the .05 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_145045.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.67 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons