Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4134
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จีระ ประทีป, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | เสน่ห์ จุ้ยโต, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | ถุงทอง ฉัตรชัยเวช | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-13T08:50:43Z | - |
dc.date.available | 2023-03-13T08:50:43Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4134 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 | th_TH |
dc.description.abstract | การศึกษาวิจัยเรื่อง การวิเคราะห์การดำเนินงานการให้บริการบนเครื่องบินของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ (1) เพื่อวิเคราะห์การดำเนินงานการให้บริการบนเครื่องบินของ บริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) (2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการดำเนินงานการให้บริการบนเครื่องบินของ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยจำแนกตาม เพศ อายุ ระด้บการศึกษา สถานภาพการสมรส ระดับตำแหน่งงานในปัจจุบัน ประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มเส้นทางเที่ยวบิน และชั้นของ การให้บริการ (3) เพื่อเสนอแนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานการให้บริการบนเครื่องบินของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) กลุ่มตัวอย่างที่ได้ ได้แก่ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) จำนวน 375 คน สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบโค้วต้าเครื่องมือที่ใด้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ รัอยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว จากผลการศึกษาพบว่า (1) ความคิดเห็นของพนักงานในการปฎิบัติงานการให้บริการบนเครื่องบิน ของบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) ช่วงก่อนเครื่องขึ้นพนักงานมีความคิดเห็นว่าไม่เหมาะสมในด้านการ ให้บริการเครื่องดื่มเกี่ยวกับระยะเวลาให้บริการเครื่องดื่มกับผู้โดยสาร ส่วนในช่วงอื่นๆ คือ ช่วงระหว่างเที่ยวบิน ช่วงก่อนเครื่องลง และช่วงหลังเครื่องลง พนักงานมีความคิดเห็นว่าเหมาะสมอยู่แลัวในทุกด้าน เมื่อพิจารณาถึง ระดับการดำเนินงานการให้บริการบนเครื่องบินจะพบว่าการดำเนินงานการให้บริการโดยรวมในทุกๆ ด้านมีการ ดำเนินงานอยู่ในระดับที่ดีมากและเมื่อทดสอบสมุติฐานทางสถิติจะพบว่า (2) พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่มี เพศ สถานภาพการสมรส ประสบการณ์การทำงาน ชั้นของการบริการที่ปฏิบัติงานในปัจจุบันแตกต่างกันส่งผลให้ มีการบริการบนเครื่องบินของบริษัทการบินใทย แตกต่างกัน แต่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่มี อายุระดับ การศึกษา ระดับตำแหน่งงานในปัจจุบัน และกลุ่มเส้นทางเที่ยวบินที่ถูกจัดให้รับผิดชอบที่แตกต่างกัน ส่งผลให้มี การบริการบนเครื่องบินของบริษัทการบินไทย ไม่แตกต่างกัน (3) แนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานการ ให้บริการบนเครื่องบินของบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) ที่สำคัญคือก่อนเครื่องบินทำการบินขึ้น ในด้าน ความปลอดภัยนั้นควรมีการเพื่มระยะเวลาในการตรวจสอบอุปกรณ์ช่วยเหลือฉุกเฉิน และความปลอดภัยต่างๆ ภายในเครื่องบินให้มากกว่านี้ ในเที่ยวบินที่มีระยะเวลาทำการบินสั้น ในส่วนของการบริการทางด้านเครื่องดื่ม และอาหาร ควรจัดขั้นตอนการบริการให้มีความเหมาะสมกับระยะเวลาในการบิน การสรรหาและการคัดเลึอก พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินควรเป็นไปด้วยความยุติธรรม | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.341 | - |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | บริษัทการบินไทย | th_TH |
dc.subject | พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน | th_TH |
dc.title | การวิเคราะห์การดำเนินงานการให้บริการบนเครื่องบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) | th_TH |
dc.title.alternative | The analysis of in-flight service operation of Thai Airways International Public Company Limited | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2007.341 | - |
dc.degree.name | รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of the Analysis of In-flight Service Operation of Thai Airways International Public Company Limited were (1) to analyze the in-flight service of Thai Airways International; (2) to compare the in-flight service operation of Thai Airways International’s cabin attendants according to their gender, age, education , marital status, positions, working experience, flight route and in-flight service’s classes; (3) to give suggestions on in-flight service operation for Thai Airways International Public Company Limited . The sample group was 375 cabin attendants randomly collected by the Quota questionnaires. Percentage, mean, standard deviation, independent sample T-test and one way analysis of variance were used to analyze the data. Findings were (1) cabin attendants do not agree with the drink service before take-off due to the limited time-frame; however, they were satisfied with all other working procedures include during cruising, descending, after landing. In general, the in-flight service operation in all aspects revealed at high level. When tested with statistics hypothesis, (2) cabin attendants with different gender, marital status, working experience and in-flight service’s classes perform their in-flight service differently; whereas those with various ages, educational levels, positions and flight route do not; (3) the suggestions for the in-flight service operation for Thai Airways International Public Company Limited were to extend more time before each take off to perform pre- flight security check include all the emergency equipments and the safety procedures; drink and meal services in short route should be adjusted relevantly to the flight time; and cabin attendants’ recruitment and selection must be executed in absolute justice | en_US |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
105656.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License