Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4165
Title: | การเปรียบเทียบความพร้อมในการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชน ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านงิ้วกับองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกระแชง ในจังหวัดปทุมธานี |
Other Titles: | The comparison of management administration readiness in terms of people services according to the sufficiency economy philosophy between the Banngew and the Bankrachang Subdistrict Administrative Organization in Pathumthani Province |
Authors: | วิรัช วิรัชนิภาวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา ศิรินทร์ ธูปกล่ำ, อาจารย์ที่ปรึกษา มาศชรี ถนอมศิลป์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --วิทยานิพนธ์ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านงิ้ว--การบริการ.--ไทย--ปทุมธานี องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกระแชง--การบริการ.--ไทย--ปทุมธานี เศรษฐกิจพอเพียง องค์การบริหารส่วนตำบล--การบริหาร |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบ (1) ความพร้อมในการบริหารจัดการ (2) ปัญหา และ (3) แนวทางการพัฒนาความพร้อมในการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนดาม ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านงิ้วกับองค์การบริหารส่วนตำบลกระแชง ในจังหวัดปทุมธานี โดยนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นกรอบแนวคิดในการศึกษา ซึ่งประกอบด้วย 8 ด้าน ได้แก่ ความพอประมาณ, ความมีเหตุผล, การมีภูมิคุ้มกัน, การพื่งตนเอง, การเสริมสร้างคุณภาพคน ให้มีความรู้และคุณธรรมควบคู่กัน, การรวมกลุ่ม, การสรัางเครือข่าย และความสมดุลและการพัฒนาที่ ยั่งยืน การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้งผ่าน การทดสอบหาความเที่ยงตรง และความเชื่อถึอได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.94 กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 1,070 คน แบ่งเป็น บุคลากรขององค์การบริหารส่วนตำบลและประชาชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล บ้านงิ้วและองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกระแชง กลุ่มตัวอย่างได้ตอบแบบสอบถามและเก็บรวบรวม แบบสอบถามค้นมาได้ 1,068 คน คิดเป็นร้อยละ 99.81 ของแบบสอบถามทั้งหมด (1,078 คน) ในการ วิเคราะห์ข้อมูลได้ใช้คอมพิวเตอร์และสถิติที่นำมาใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ ทดสอบค่าที ผลการศึกษาปรากฎว่า กลุ่มตัวอย่างมีความเหึนว่า (1) องค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 2 แห่งมี พร้อมในการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในระดับปานกลาง และ (2) ปัญหาที่สำคัญขององค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 2 แห่ง คือ การขาดความรู้ในการให้บริการ ประชาชนโดยยึดหลักประหยัด และ (3) สำหรับแนวทางการพัฒนาที่สำคัญขององค์การบริหารส่วนตำบล ทั้ง 2 แห่ง คือ การฝึกอบรมผู้บริหารทุกระดับในเรื่องความสำคัญของการให้บริการประชาชน นอกจากนี้ ควรนำกรอบแนวคิดของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในการศึกษาวิจัยในอนาคด |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4165 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
105660.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.28 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License