Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4231
Title: การศึกษาความเป็นไปได้ในการบรรลุวัตถุประสงค์ของพระราชบัญญัติสภาองค์กรชุมชน พ.ศ. 2551 กรณีศึกษาตำบลสุขเกษม อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: The feasibility study of goals achievement of community organizations council act B.E. 2551 : a case study of Sukkasam Subdistrict Pak Thong Chai District, Nakhon Ratchasima Province
Authors: ปธาน สุวรรณมงคล, อาจารย์ที่ปรึกษา
กรกฤษณ์ จงจัดกลาง, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
พระราชบัญญัติสภาองค์กรชุมชน พ.ศ. 255
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการบรรลุวัตถุประสงค์ของพระราชบัญญัติสภาองค์กรชุมชน พ.ศ.2551 (2) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับพระราชบัญญัติสภาองค์กรชุมชน พ.ศ. 2551 (3) เสนอแนะแนวทางแก้ไขต่อปัญหาและอุปสรรคที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเมื่อนำพระราชบัญญัติสภาองค์กรชุมชน พ.ศ. 2551 ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องซึ่งเป็นปัจจัยภายใน ได้แก่ เวลาว่าง ตำแหน่งทางสังคม ประเภทของกิจกรรม ความด้องการบริการของรัฐ ทัศนคติ อาชีพ ประสบการณ์ในการเข้าร่วมกิจกรรม การรับข้อมูลข่าวสาร และโอกาสที่จะได้รายได้ ส่วนปัจจัยภายนอกได้แก่ เจัาหน้าที่ของรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้อมูลข่าวสารจากภายนอกชุมชน (2) ปัญหาและอุปสรรคที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ได้แก่ ประชาชนไม่เข้าร่วมในกิจกรรมของชุมชน ประชาชนยังขาดความเข้าใจในเรื่องสิทธิของชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ให้ความสำคัญและมีทัศนคติไม่ ดีต่อสภาองค์กรชุมชน และวัฒนธรรมทางการเมืองของชุมชน (3) ข้อเสนอแนะที่ได้จากการศึกษา คือ ควรจัดตั้งหน่วยงานหรือสถาบันที่ทำหน้าที่ส่งเสริมการดำเนินงานของสภาองค์กรชุมชนตำบลในระดับชังหวัด สร้างความเข้าใจในเรื่องสิทธิของชุมชนก่อนนำกฎหมายไปบังคับใช้ สร้างความ เข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ทั้งของสภาองค์กรชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานของรัฐควรลดความเป็นทางการลงและเพิ่มบทบาทของประชาชนให้มากขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4231
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
122060.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.51 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons