Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4259
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสิริวรรณ ศรีพหล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorดรุณ พิศาลสังฆคุณ, 2507--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-15T01:35:26Z-
dc.date.available2023-03-15T01:35:26Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4259-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอน เรื่อง พุทธประวัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้และหลังใช้ ชุดการสอน เรื่อง พุทธประวัติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดจันแสน จังหวัด นครสวรรค์ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดจันเสน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555จำนวน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง พุทธประวัติ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (3) ชุดการสอน เรื่อง พุทธประวัติ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลจากการศึกษา ปรากฏว่า (1) ชุดการสอน เรื่อง พุทธประวัติ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.89 / 83.75 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการสอนในระดับ มากที่สุดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectพุทธศาสนา--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectพุทธศาสนา--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--นครสวรรค์th_TH
dc.titleการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง พุทธประวัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดจันเสน จังหวัดนครสวรรค์th_TH
dc.title.alternativeDevelopment of an instructional package on the topic of the story of Buddha for Prathom Suksa IV students of Wat Chansen School in Nakhon Sawan Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to develop an instructional package on the topic of the Story of Buddha for Prathom Suksa IV students; (2) to compare the learning achievements of Prathom Suksa IV students before and after using the instructional package on the topic of the Story of Buddha; and (3) to study the satisfaction of Prathom Suksa IV students with the instructional package. The research sample consisted of 27 Prathom Suksa IV students studying in the second semester of the 2012 academic year at Wat Chansen School under the Office of Nakhon Sawan Primary Education Service Area 4, obtained by cluster sampling. The employed research instruments comprised (1) learning management plans on the topic of the Story of Buddha in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area at Prathom Suksa IV level; (2) an achievement test for pre-testing and post-testing; (3) an instructional package on the topic of the Story of Buddha; and (4) a questionnaire on student’s satisfaction with the instructional package. Statistics for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, and t-test. Research findings revealed that (1) the developed instructional package was efficient at 82.89/83.75; (2) the students’ post-learning achievement was significantly higher than their pre-learning achievement at the .05 level; and (3) the students were satisfied with the instructional package at the highest levelen_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_139386.pdfเอกสารฉบับเต็ม26.51 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons