Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4273
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุษาวดี จันทรสนธิth_TH
dc.contributor.authorบัวเหรียญ ดาโรจน์, 2516-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-15T02:18:02Z-
dc.date.available2023-03-15T02:18:02Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4273en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ร้อยละ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ คณิตศาสตร์แบบแก้ปัญหาโดยใช้คำถามปลายเปิด และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คณิตศาสตร์เรื่อง ร้อยละ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ คณิตศาสตร์แบบแก้ปัญหาโดยใช้คําถามปลายเปิดกับเกณฑ์ร้อยละ 60กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนม่วงสามสิบ (อำนวย ปัญญา) จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ แก้ปัญหาโดยใช้คำถามปลายเปิด เรื่องร้อยละ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ ทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องร้อยละ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบแก้ปัญหา โดยใช้คำถามปลายเปิด สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คณิตศาสตร์ เรื่องร้อยละ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ คณิตศาสตร์แบบแก้ปัญหาโดยใช้คำถามปลายเปิด สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนth_TH
dc.titleผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบแก้ปัญหาโดยใช้คำถามปลายเปิดเรื่อง ร้อยละ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนม่วงสามสิบ (อำนวยปัญญา) จังหวัดอุบลราชธานีth_TH
dc.title.alternativeEffects of problem solving mathematics learning activities using open-ended questions in the topic of percentage on mathematics learning achievement of Prathom Suksa VI students at Muang Samsip (Amnuay Panya) School in Ubon Ratchathani Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to compare mathematics learning achievements in the topic of Percentage of Prathom Suksa VI students before and after undertaking problem solving mathematics learning activities using open-ended questions; and (2) to compare mathematics learning achievement in the topic of Percentage of Prathom Suksa VI students against the criterion of 60 percent of full score after undertaking problem solving mathematics learning activities using openended questions. The sample consisted of 30 Prathom Suksa VI students in an intact classroom of Muang Samsip (Amnuay Panya) School in Ubon Ratchathani province during the second semester of the 2012 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were learning management plans with problem solving mathematics learning activities using open-ended questions in the topic of Percentage, and a mathematics learning achievement test. Statistics for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. Research findings revealed that (1) the post-learning mathematics achievement in the topic of Percentage of Prathom Suksa VI students who undertook problem solving mathematics learning activities using open-ended questions was significantly higher than their pre-learning mathematics achievement at the .05 level; and (2) the post-learning mathematics achievement in the topic of Percentage of Prathom Suksa VI students who undertook problem solving mathematics learning activities using open-ended questions was significantly higher than the 60 percent criterion at the .05 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_134751.pdfเอกสารฉบับเต็ม20.44 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons