Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4315
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารสถานศึกษากับสภาพองค์การแห่งการเรียนรู้ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 จังหวัดนนทบุรี ตามการรับรู้ของครู
Other Titles: The relationship between servant leadership of administrators and the State of Learning Organization in Schools under the Office of Secondary Education Service Area 3 in Nonthaburi Province according to teachers' perception
Authors: รัตนา ดวงแก้ว, อาจารย์ที่ปรึกษา
รุจิราภา นาคะพงษ์, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
ผู้บริหารโรงเรียน
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ(1) ศึกษาภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 จังหวัดนนทบุรี ตามการรับรู้ของครู (2) ศึกษาสภาพองค์การแห่งการเรียนรู้ในสถานศึกษาดังกล่าวตามการรับรู้ของครูและ(3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารสถานศึกษากับสภาพองค์การแห่งการเรียนรู้ในสถานศึกษาดังกล่าวกลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 จังหวัดนนทบุรี ปีการศึกษา 2556 จำนวน 315 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับภาวะผู้นำใฝ่บริการและสภาพองค์การแห่งการเรียนรู้ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ.98 และ.97 ตามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ คำร้อยคะ คำเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฎว่า (1) ภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 จังหวัดนนทบุรี ตามการรับรู้ของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) สภาพองค์การแห่งการเรียนรู้ในสถานศึกษาดังกล่าว ตามการรับรู้ของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ (3) ภาวะผู้นำใฝ่บริการของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับค่อนข้างสูง กับสภาพองค์การแห่งการเรียนรู้ในสถานศึกษาดังกล่าว อย่างมีนัยสำลัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4315
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_143497.pdf104.19 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons