Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4385
Title: | การศึกษาปัญหา สาหตุ และแนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการของเทศบาลนครนนทบุรี ตามความคิดเห็นของอาสาสมัครสาธารณสุข |
Other Titles: | Study on problems, causes, and development guidelines of management administration of Nonthaburi City Municipality according to the public health volunteers' opinions |
Authors: | วิรัช วิรัชนิภาวรรณ สุตชาดา นฤคนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ศิรินทร์ ธูปกล่ำ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์ เทศบาลนครนนทบุรี--การบริหาร เทศบาลนครนนทบุรี--การจัดการ |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหา สาเหตุ และแนวทางการพัฒนาการ บริหารจัดการของเทศบาลนครนนทบุรี โดยนำ แพ็มส์-โพสคอร์บ ซึ่งประกอบด้วย 11 ด้าน ได้แก่ การบริหารนโยบาย การบริหารอำนาจหน้าที่ การบริหารคุณธรรม การบริหารที่เกี่ยวข้องกับสังคม การวางแผน การจัดองค์การ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การอำนวยการ การประสานงาน การรายงาน และการงบประมาณ มาเป็นกรอบแนวคิดในการศึกษา การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถาม ซึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้งการหาค่าความเที่ยงตรง และความเชื่อถึอได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.938 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ อาสาสมัครสาธารณสุข สำหรับการเก็บรวบรวมข้อมูลสนามดำเนินการระหว่างวันที่ 1 กันยายน 2550 ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2550 ได้เก็บแบบสอบถามกลับคืนมาจำนวน 1,010 ชุด คิดเป็น รัอยละ 85.00 ของแบบสอบถามที่แจกออกไปทั้งหมด สำหรับสถิติที่ใชัคือ ค่ารัอยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที นอกจากนี้ยังมีการสัมภาษณ์แนวลึกเฉพาะผู้เชี่ยวชาญ อีกด้วย ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยในระดับปานกลางต่อการบริหารจัดการของ เทศบาลนครนนทบุรี และปัญหาที่สำคัญ คือ เทศบาลนครนนทบุรีขาดการประชาสัมพันธ์ การประสานงานทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน สาเหตุคือ (1) บุคลากรบางส่วนไม่เห็นความสำคัญของการประชาสัมพันธ์ การประสานงานทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน และ (2) บุคลากรบางส่วนขาดการฝึกอบรมในเรื่องการประชาสัมพันธ์การประสานงาน การมีมนุษยสัมพันธ์และการเป็นผู้ประสานงานที่ดี สำหรับข้อเสนอแนะที่สำคัญ คือ เทศบาลนครนนทบุรีควรพัฒนาและฝึกอบรมใหบุคลากรทุกระดับเห็นความสำคัญในเรื่องการประชาสัมพันธ์ การประสานงานทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน เพื่อให้เกิดการบูรณาการ นอกจากนี้เทศบาลนครนนทบุรีควรนำกรอบแนวคิด แพ็มส์-โพสคอร์บ ไปปรับใช้ในการวิจัยด้านการบริหารจัดการในอนาคตต่อไป |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4385 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
105699.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License