Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4555
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จิตรา เพียรล้าเลิศ | th_TH |
dc.contributor.author | สุทธิเดช เดชแดง, 2512- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-17T02:16:31Z | - |
dc.date.available | 2023-03-17T02:16:31Z | - |
dc.date.issued | 2554 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4555 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาทฤษฎีกฎหมายมหาชนและการบริการสาธารณะ รวมทั้งการกำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตและการคัดเลือกผู้ประกอบการขนส่งประจำทางด้วยรถโดยสารตามกฎหมายของต่างประเทศ (2) เพื่อศึกษาการกำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตและการคัดเลือกผู้ประกอบการขนส่งประจำทางด้วยรถโดยสารตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกของไทย (3) เพื่อวิเคราะห์ปัญหาในการกำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตและการคัดเลือกผู้ประกอบการขนส่งประจำทางด้วยรถโดยสารตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกในประเทศไทย (4) เพื่อแสวงหาแนวทางในการกำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตและการคัดเลือกผู้ประกอบการขนส่งประจำทางด้วยรถโดยสารที่เหมาะสมยิ่งขึ้น ในการวิจัยผู้ศึกษาได้ทำการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการวิจัยเอกสาร (Documentary Research) โดยดำเนินการศึกษา ค้นคว้า และรวบรวมเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ตำรา เอกสารทางวิชาการ บทความทางวิชาการ วิทยานิพนธ์ คำพิพากษา และนำมาวิเคราะห์ให้ได้ข้อสรุปพร้อมทั้งข้อเสนอแนะเพื่อให้ได้แนวทางในการพิจารณาการกำหนดหลักเกณฑ์และการสรรหา ตลอดจนการพิจารณาคัดเลือกผู้ประกอบการขนส่งประจำทางด้วยรถโดยสารที่เหมาะสมยิ่งขึ้น ผู้ศึกษาได้ทำการวิจัย ศึกษา วิเคราะห์ จนได้ผลของการศึกษาว่า อำนาจในการกำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางด้วยรถโดยสารเป็นอำนาจขององค์กรในระดับนโยบาย ซึ่งได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยการอนุมัติในหลักการของคณะรัฐมนตรี เป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางด้วยรถโดยสาร และอำนาจในการคัดเลือกผู้ประกอบการขนส่งประจำทางด้วยรถโดยสารเป็นอำนาจขององค์กรในระดับปฏิบัติสององค์กร คือ นายทะเบียนกลางและคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชากฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | รถประจำทาง--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ | th_TH |
dc.title | การกำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตและการคัดเลือกผู้ประกอบการขนส่งประจำทางด้วยรถโดยสาร | th_TH |
dc.title.alternative | Criteria on permission and selection of fixed-route passenger transport operators | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิติศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชานิติศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Law-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 16.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License