Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4594
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาและแรงจูงใจในการปฎิบัติงานของครูผู้สอนในสถานศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตนเรศวรสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
Other Titles: The relationship between the use of power of school administrators and motivation in work performance of teachers of school in Naresuan schools Consortium under the Secondary Education Service Area Office 9
Authors: โสภนา สุดสมบูรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เมธินี ทองสุกใส, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
าวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริหารโรงเรียน--การบริหาร
ครู--ความพอใจในการทำงาน
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา (2) ระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในสถานศึกษาและ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาและแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในสถานศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตนเรศวร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตนเรศวร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จำนวน 252 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาและแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอน มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.88 และ 0.93 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตนเรศวร โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก (2) แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในสถานศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตนเรศวรโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก และ(3) การใช้อำนาจในภาพรวมของผู้บริหารสถานศึกษา มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 กับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานในภาพรวมของครูผู้สอนในสถานศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตนเรศวร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4594
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_161883.pdf16.08 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons