Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4646
Title: ความต้องการใช้เทคโนโลยีการศึกษาของครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนมัธยมศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13
Other Titles: The needs for using educational technology of teachers in learning management for enhancing desirable characteristics of learners in the 21st Century in secondary schools under the Secondary Education Service Area Office 13
Authors: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
หล้าศรี พานิชชัยกุล, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
เทคโนโลยีทางการศึกษา--การเรียนรู้
นักเรียนมัธยมศึกษา--ไทย
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการใช้เทคโนโลยีการศึกษาของครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อ ส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13ที่ปฏิบัติหน้าที่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน345 คนโดยวิธีการลุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความต้องการใช้เทคโนโลยีการศึกษาของครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อล่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า ครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 มีความต้องการใช้เทคโนโลยีการศึกษาในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทั้ง 5 ด้าน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า (1) ความต้องการด้านการส่งเสริมคุณลักษณะที่พึง ประสงค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 พบว่า (1.1)คุณลักษณะด้านความรู้ ครูต้องการส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถด้นคว้า ใฝ่หา ความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย (1.2) คุณลักษณะด้านความคิด ครูต้องการพัฒนาให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ (1.3) คุณลักษณะด้านทักษะ ครูต้องการพัฒนาให้ผู้เรียนมีทักษะชีวิตและอาชีพ และ (1.4) คุณลักษณะด้านคุณธรรม ครูต้องการพัฒนาให้ผู้เรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต (2) ความต้องการด้านประเภทของเทคโนโลยีการศึกษา พบว่า (2.1) ประเภทวัสดุ ครูต้องการวิซีดี ดีวิดี ประกอบการสอน (2.2) ประเภทอุปกรณ์ ครูต้องการคอมพิวเตอร์หรือคอมพิวเตอร์พกพา (2.3) ประเภทเทคนิควิธี ครูต้องการการสอนแบบกระบวนการกลุ่ม และ (2.4) ประเภทสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ครูต้องการ การสอนผ่านคอมพิวเตอร์พกพา และการสอนผ่านสมาร์ตโฟน (3) ความต้องการด้านการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยี การศึกษา พบว่า (3.1) การสนับสนุนจากผู้บริหาร ครูต้องการให้สนับสนุนห้องเรียนที่เหมาะสมกับการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ และ (3.2) บุคลากรสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีการศึกษาครูต้องการให้มีเจ้าหน้าที่บำรุงรักษา และแก้ปัญหาระหว่างการใช้ และเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์เทคโนโลยีการศึกษาทันสมัย (4) ความต้องการด้านการใช้เทคโนโลยีการศึกษาในการจัดการ เรียนรู้ พบว่า (4.1) การเตรียมการสำหรับการใช้เทคโนโลยีการศึกษา ครูต้องการให้มีการจัดทำคู่มือเทคโนโลยีการศึกษา (4.2) การใช้เทคโนโลยีการศึกษา ครูต้องการให้มีการใช้เทคโนโลยีการศึกษาให้สอดคล้องกับเนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้/วิชาที่สอน และ (4.3) การประเมินการใช้เทคโนโลยีการศึกษา ครูต้องการให้มีแบบสอบถามประเมินการใช้เทคโนโลยีการศึกษา ของครู และ (5) ความต้องการพัฒนาครูด้านการใช้งานเทคโนโลยีการศึกษา พบว่า ครูต้องการให้จัดผึเกอบรมการผลิต เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อล่งเสริมคุณลักษณะอันพิงประสงค์เช่นแอปพลิเคชัน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เว็บไซต์เป็นต้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4646
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_161610.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.68 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons