Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4703
Title: | การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องภูมินามสถานที่ตามชาติพันธุ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จังหวัดราชบุรี |
Other Titles: | Development of a supplementary reading on local place name based on local tribes for Mathayom Suksa III students in Ratchaburi Province |
Authors: | ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์ สมศรี เฮงประเสริฐ, 2498- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี หนังสืออ่านประกอบ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--ราชบุรี |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องภูมินามสถานที่ตามชาติพันธุ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จังหวัดราชบุรี และ (2) ตรวจสอบคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินค่าดัชนีความสอดคล้อง และแบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้ามีดังนี้ (1) หนังสือที่สร้างขึ้นมีเนื้อหา 6 บท ได้แก่ ราชบุรีดินแดนแห่งความหลากหลายของชาติพันธุ์ ภูมินามตามชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ภูมินามตามชาติพันธุ์ไทย-ยวน ภูมินามตามชาติพันธุ์ไทยมอญ ภูมินามตามชาติพันธุ์ลาวโซ่ง และการวิเคราะห์ภูมินามสถานที่ตาม ชาติพันธุ์ในจังหวัดราชบุรี (2) การตรวจสอบคุณภาพหนังสือ พบว่า ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นต่อภาพรวมของหนังสืออ่านเพิ่มเติม พบว่า มีความเหมาะสมโดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.67-1.00 นักเรียนมีความคิดเห็นต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวมว่ามีความเหมาะสมมากที่สุด |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4703 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_127744.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.8 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License