Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4736
Title: | ผลการสอนโดยวิธีสืบเสาะหาความรู้สอดแทรกเมตาคอกนิชันที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเรื่องสมดุลเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคลองน้ำใสวิทยาคาร จังหวัดสระแก้ว |
Other Titles: | Effects of using the inquiry method with Matacognition on chemistry learning achievement on the topic chemical equilibrium of Mathayom Suksa V Students at Klongnumsai Wittayakarn School in Sa Kaeo Province |
Authors: | นวลจิตต์ เชาว์กีรติพงศ์ สุขสันต์ บัวสาย, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี เคมี--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) การศึกษาอิสระ-- หลักสูตรและการสอน |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | มาตรฐานกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนคลองนํ้าใสวิทยาคาร จังหวัดสระแก้ว จํานวน 30 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ได้มาด้วยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้สอดแทรกเมตาคอกนิชันและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนวิชาเคมีที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้สอดแทรกเมตาคอกนินหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (2) นักเรียนที่เรียนวิชาเคมีโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้สอดแทรกเมตาคอกชนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนด คือร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม คือมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 22.27 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 74.22 และมีนักเรียนที่ได้คะแนนร้อยละ 70 ขึ้นไปจํานวน 21 คน คิดเป็นร้อยละ 70 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4736 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_128758.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.08 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License