Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4937
Title: การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม : หน่วยชีวิตเราน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพญาไท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 1
Other Titles: Development of a science supplementary reading entitled : our life for Prathom Suksa II students of Phaya Thai in Bangkok
Authors: สุวรรณี ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
เสาวลักษณ์ ณ ระนอง, 2498-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) -- ไทย -- กรุงเทพฯ
การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอน
หนังสืออ่านประกอบ
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม หน่วยชีวิตเราน่ารู้ เรื่องงานประกวดข้าวกล่อง บ่อน้ําวิเศษ แข่งกลั้นลมหายใจ ใครก็ได้ช่วยฉันที และมนุษย์กับสิ่งเร้า สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพญาไท สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 1 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้น การตรวจสอบคุณภาพของหนังสือ ผู้ศึกษาได้นําหนังสืออ่านเพิ่มเติมและเครื่องมือวัดประสิทธิภาพของหนังสือที่ผ่านการปรับปรุงแก้ไขจากอาจารย์ที่ปรึกษาค้นคว้าอิสระ เสนอต่อผู้ทรงคุณวุฒิจํานวน 3 คน ทําการประเมินคุณภาพหนังสือด้านเนื้อหาและการนําเสนอเนื้อหาด้านภาษาที่ใช้ด้านการจัดภาพประกอบ ด้านการจัดรูปเล่มผู้ศึกษาดําเนินการสร้างหนังสือแล้วปรับปรุงคุณภาพตามคําแนะนําของผู้ทรงคุณวุฒิ การวิเคราะห์ผลโดยการหาค่าเฉลี่ย ผลการศึกษาค้นคว้ามีดังนี้ (1) หนังสือที่สร้างขึ้นมีรูปเล่มขนาด 21 x 29.7 ซม. ได้แบ่งเนื้อหาออกเป็นเรื่อง มีทั้งหมด 5 เรื่อง โดยแต่ละเรื่องจะมีชื่อเรื่องที่สอดคล้องกับเนื้อหาดังนี้ เรื่องที่ 1 งานประกวดข้าวกล่อง เรื่องที่ 2 บ่อน้ำวิเศษ เรื่องที่ 3 แข่งกลั้นลมหายใจ เรื่องที่ 4 ใครก็ได้ช่วยฉันที และเรื่องที่ 5 มนุษย์กับสิ่งเร้า รวมทั้งมีกิจกรรมท้ายบทและภาคผนวก โครงสร้างของเนื้อหาประกอบด้วยภาพวาด แนวการเขียนเนื้อเรื่องผูกเรื่องราวได้สนุกสนาน สอดแทรกความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ตัวละคร เหมาะสมกับวัยของเด็ก มีการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามไว้ด้วย โครงสร้างของหนังสือประกอบด้วย ปกหน้า ภาพบนปกจะสอดคล้องกับเนื้อหาของแต่ละเรื่อง จัดพิมพ์เป็นภาพสี บทนํา คําชี้แจง สาระสําคัญ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและจุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อเรื่อง ข้อตกลง คําถามชวนคิด เฉลยคําตอบและระดับคุณภาพ (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมโดยผู้ทรงคุณวุฒิพบว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติมทั้ง 5 เล่ม มีคุณคุณภาพอยู่ในระดับดีมากทุกด้าน เมื่อพิจารณาแต่ละด้านพบว่าด้านเนื้อหา และการนําเสนอเนื้อหามีค่าเฉลี่ยสูงสุด (X 4.21) รองลงมาคือ ด้านการจัดภาพประกอบ (X = 4.37) ด้านภาษาที่ใช้ (X = 4.33) และด้านการจัดรูปเล่ม (X = 4.29) ตามลําดับ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4937
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_112794.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.36 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons