Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4937
Title: | การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม : หน่วยชีวิตเราน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพญาไท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 1 |
Other Titles: | Development of a science supplementary reading entitled : our life for Prathom Suksa II students of Phaya Thai in Bangkok |
Authors: | สุวรรณี ยหะกร เสาวลักษณ์ ณ ระนอง, 2498- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--กรุงเทพฯ การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน หนังสืออ่านประกอบ |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม หน่วยชีวิตเราน่ารู้ เรื่องงานประกวดข้าวกล่อง บ่อนํ้าวิเศษ แข่งกลั้นลมหายใจ ใครก็ได้ช่วยฉันที และมนุษย์กับสิ่งเร้า สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพญาไท สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 1 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้น การตรวจสอบคุณภาพของหนังสือ ผู้ศึกษาได้นําหนังสืออ่านเพิ่มเติมและเครื่องมือวัดประสิทธิภาพของหนังสือที่ผ่านการปรับปรุงแก้ไขจากอาจารย์ที่ปรึกษาค้นคว้าอิสระ เสนอต่อผู้ทรงคุณวุฒิจํานวน 3 คน ทําการประเมินคุณภาพหนังสือด้านเนื้อหาและการนําเสนอเนื้อหาด้านภาษาที่ใช้ด้านการจัดภาพประกอบ ด้านการจัดรูปเล่มผู้ศึกษาดําเนินการสร้างหนังสือแล้วปรับปรุงคุณภาพตามคําแนะนําของผู้ทรงคุณวุฒิ การวิเคราะห์ผลโดยการหาค่าเฉลี่ย ผลการศึกษาค้นคว้ามีดังนี้ (1) หนังสือที่สร้างขึ้นมีรูปเล่มขนาด 21 x 29.7 ซม. ได้แบ่งเนื้อหาออกเป็นเรื่อง มีทั้งหมด 5 เรื่อง โดยแต่ละเรื่องจะมีชื่อเรื่องที่สอดคล้องกับเนื้อหาดังนี้ เรื่องที่ 1 งานประกวดข้าวกล่อง เรื่องที่ 2 บ่อน้ำวิเศษ เรื่องที่ 3 แข่งกลั้นลมหายใจ เรื่องที่ 4 ใครก็ได้ช่วยฉันที และเรื่องที่ 5 มนุษย์กับสิ่งเร้า รวมทั้งมีกิจกรรมท้ายบทและภาคผนวก โครงสร้างของเนื้อหาประกอบด้วยภาพวาด แนวการเขียนเนื้อเรื่องผูกเรื่องราวได้สนุกสนาน สอดแทรกความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ตัวละครเหมาะสมกับวัยของเด็ก มีการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามไว้ด้วย โครงสร้างของหนังสือประกอบด้วย ปกหน้า ภาพบนปกจะสอดคล้องกับเนื้อหาของแต่ละเรื่อง จัดพิมพ์เป็นภาพสี บทนํา คําชี้แจง สาระสําคัญ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและจุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อเรื่อง ข้อตกลง คําถามชวนคิด เฉลยคําตอบและระดับคุณภาพ (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมโดยผู้ทรงคุณวุฒิพบว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติมทั้ง 5 เล่ม มีคุณคุณภาพอยู่ในระดับดีมากทุกด้าน เมื่อพิจารณาแต่ละด้านพบว่าด้านเนื้อหา และการนําเสนอเนื้อหามีค่าเฉลี่ยสูงสุด (X 4.21) รองลงมาคือ ด้านการจัดภาพประกอบ (X = 4.37) ด้านภาษาที่ใช้ (X = 4.33) และด้านการจัดรูปเล่ม (X = 4.29) ตามลําดับ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4937 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_112794.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License