Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4938
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปรีชา เนาว์เย็นผล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุวิทย์ โสนารถ, 2500-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-25T04:00:23Z-
dc.date.available2023-03-25T04:00:23Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4938en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านในเขียว ๑ จังหวัดนครศรีธรรมราชก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้ไม้บล็อกอัจฉริยะและสื่อคอมพิวเตอร์ และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนดังกล่าวหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 70 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 คน ของโรงเรียนบ้านในเขียว ๑ จังหวัดนครศรีธรรมราช ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง เศษส่วน และ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์และไม้บล็อกอัจฉริยะสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้ ไม้บล็อกอัจฉริยะและสื่อคอมพิวเตอร์ไม่สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 70th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) -- ไทย -- นครศรีธรรมราชth_TH
dc.titleผลการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสม์โดยใช้ไม้บล็อกอัจฉริยะและสื่อคอมพิวเตอร์ เรื่องเศษส่วนที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านในเขียว 1 จังหวัดนครศรีธรรมราชth_TH
dc.title.alternativeThe effects of mathematics learning activities based on Constructivism concept using smart wooden blocks and computer media in the topic of fractions on learning achievement of Prathom Suksa V students at Ban Naikiew 1 School in Nakhon Si Thammarat Provinceth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to compare mathematics learning achievements in the topic of Fractions of Prathom Suksa V students at Ban Naikiew 1 School, Nakhon Si Thammarat province before and after undertaking mathematics learning activities based on constructivism concept using smart wooden blocks and computer media; and (2) to compare mathematics learning achievement in the topic of Fractions of the students against the averaged 70 per cent criterion after undertaking learning activities based on constructivism concept using smart wooden blocks and computer media. The research sample consisted of 15 Prathom Suksa V students of Ban Naikhiew 1 School in Nakhon Si Thammarat province during the first semester of the 2013 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were (1) learning management plans in the topic of Fractions based on constructivism concept; and (2) a mathematics learning achievement test. Statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. The research findings were that (1) the post-learning mathematics learning achievement in the topic of Fractions of Prathom Suksa V students at Ban Naikhiew 1 School who undertook mathematics learning activities based on constructivism concept using smart wooden blocks and computer media was significantly higher than their pre-learning counterpart achievement at the .05 level; and (2) the post-learning mathematics learning achievement in the topic of Fractions of the students who undertook learning activities based on constructivism concept using smart wooden blocks and computer media was not significantly higher than the averaged 70 per cent criterionen_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_140463.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.02 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons