Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4970
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจันตรี คุปตะวาทิน, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอรัญญา คำยนต์, 2511-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-25T10:50:56Z-
dc.date.available2023-03-25T10:50:56Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4970en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีสอนแบบทดลอง (2) ศึกษาอัตราพัฒนาการด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีสอนแบบทดลอง (3) ศึกษาพฤติกรรมการปฏิบัติกิจกรรมในกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีสอนแบบทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2550 โรงเรียนเซนต์โยเซฟ บางนา จํานวน 24 คน ได้มาจากการสุ่มห้องเรียนมา 1 ห้อง โดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบศึกษากลุ่มเดียววัดก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการทดลอง แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และแบบสังเกตพฤติกรรมการทํางานกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนจากการจัด กิจกรรมการเรียนการสอนโดยวิธีการทดลองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญ .05 2) นักเรียนที่เรียนรู้โดยวิธีการทดลองมีอัตราพัฒนาการด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 0.70 ต่อครั้ง 3) นักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มในระดับดีมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleผลการใช้วิธีสอนแบบทดลองที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเซนต์โยเซฟ บางนา จังหวัดสมุทรปราการth_TH
dc.title.alternativeThe effects of using the experiment teaching method on science process skills of prathorm suksa IV student at St.Joseph Bang Na School in Samut Prakan Provinceth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_118563.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.62 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons