Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5069
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศิตา เยี่ยมขันติถาวร | th_TH |
dc.contributor.author | อัจจิมา รักษ์หิรัญ, 2522- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-27T08:21:47Z | - |
dc.date.available | 2023-03-27T08:21:47Z | - |
dc.date.issued | 2560 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5069 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่องสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรี เพื่อเพิ่มทักษะการสื่อสาร ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด และ (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางทักษะด้านการสื่อสารด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรี กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบุญสมวิทยา จังหวัดจันทบุรี จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาอังกฤษจำนวน 6 หน่วย แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่องสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรี เพื่อเพิ่มทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.67/82.17 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และ (2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรี มีผลสัมฤทธิ์ทางทักษะด้านการสื่อสารสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ภาษาอังกฤษ--การสอนด้วยสื่อ | th_TH |
dc.subject | ภาษาอังกฤษ--แบบเรียนสำเร็จรูป | th_TH |
dc.subject | ภาษาอังกฤษ--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาอังกฤษเรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรี เพื่อเพิ่มทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบุญสมวิทยา จังหวัดจันทบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | Development of a computer assisted instruction program in English language course entitled “tourist attractions in Chanthaburi Province” for improving communication skills of Prathom Suksa V students at Bunsom Witthaya School in Chanthaburi Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were (1) to develop a computer assisted instruction program in English Language Course entitled "Tourist Attractions in Chanthaburi Province" for improving communication skills of Prathom Suksa V students based on the set efficiency criterion; and (2) to study learning achievement on communication skills of students who learned from the computer assisted instruction program in English Language Course entitled "Tourist Attractions in Chanthaburi Province". The research sample consisted of 30 students at Bunsom Witthaya School in Chanthaburi province, obtained by cluster random sampling. Research tools were six units of a computer assisted instruction program in English Language Course, and a learning achievement test for pre-testing and post-testing. Statistics used were the E1/E2 efficiency index, percentage, mean, standard deviation, and t-test. The results of the research showed that (1) the developed computer assisted instruction program in English Language Course entitled "Tourist Attractions in Chanthaburi Province" for improving communication skills of Prathom Suksa V students was efficient at 81.67/82.17, thus meeting the set efficiency criterion of 80/80; and (2) learning achievement on communication skills of students who learned from the computer assisted instruction program in English Language Course entitled "Tourist Attractions in Chanthaburi Province" was significantly increased at the .01 level of statistical significance | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_156806.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License