Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5113
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอภิรักษ์ อนะมานth_TH
dc.contributor.authorอุษณีย์ สงวนศรี, 2534-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-28T07:05:24Z-
dc.date.available2023-03-28T07:05:24Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5113en_US
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง “ณ เมืองบี่” สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกลางมิตรภาพที่ 44 จังหวัดกระบี่ และ (2) ตรวจสอบคุณภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านเรื่อง “ณ เมืองบี่” ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จานวน 10 คน ในจังหวัดกระบี่ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) หนังสือส่งเสริมการอ่านเรื่อง “ณ เมืองบี่” (2) แบบประเมินคุณภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน ซึ่งเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยผลการศึกษาค้นคว้าอิสระมีดังนี้ (1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง “ณ เมืองบี่” สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกลางมิตรภาพที่ 44 จังหวัดกระบี่ มีขนาด แปดหน้ายก ประกอบด้วยเนื้อเรื่อง จานวน 10 เรื่อง คือ เรื่องเที่ยวงานกระบี่เบิกฟ้าอันดามัน เรื่องจาดเดือนสิบ เรื่องลอยเรือชาวเล เรื่องนางเบญจาตานานรักสามเส้าของเราสามคน เรื่องอาณาจักรเตยปาหนัน เรื่องท่องเที่ยวทัศนาเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขานอจู้จี้ เรื่องกาลครั้งหนึ่ง ณ เกาะลันตาใหญ่ เรื่อง “ลิเกป่า” คามั่นสัญญาที่ให้ไว้ต่อโต๊ะอะดัม เรื่อง “สวนพฤกษาพูดได้” แหล่งเรียนรู้นอก ชั้นเรียน และเรื่อง “ภารกิจของสิลันตา” เทวดาในร่างหอยชักตีน และ (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพของหนังสือโดยผู้ทรงคุณวุฒิพบว่า คุณภาพของหนังสือด้านลักษณะของหนังสือ ด้านการใช้ภาษา ด้านเนื้อหา และด้านคุณค่าของหนังสือมีความเหมาะสมมากที่สุดทุกด้าน มีค่าเฉลี่ย 4.78 และผลการตรวจสอบคุณภาพโดยนักเรียนด้านลักษณะของหนังสือ ด้านการใช้ภาษา ด้านเนื้อหา และด้านคุณค่าของหนังสือ มีความเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.94 สรุปว่าหนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นมีคุณภาพเหมาะสมในระดับมากที่สุดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการส่งเสริมการอ่าน--ไทย--กระบี่th_TH
dc.subjectการอ่านขั้นประถมศึกษา--ไทย--กระบี่th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่านเรื่อง "ณ เมืองบี่" สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกลางมิตรภาพที่ 44 จังหวัดกระบี่th_TH
dc.title.alternativeConstruction of a reading enhancement book entitled "Stories of Krabi Province" for Prathom Suksa VI students of Ban Klang Mittraphap 44 School in Krabi Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this independent study were (1) to construct a reading enhancement book entitled “Stories of Krabi Province” for Prathom Suksa VI students of Ban Klang Mittraphap 44 School in Krabi province; and (2) to verify quality of reading enhancing book entitled “Stories of Krabi Province”. The informants for this study consisted of a group of 3 experts and a group of 10 Prathom Suksa VI students in Krabi province. The instruments employed for this study comprised (1) a reading enhancement book entitled “Stories of Krabi Province”; (2) a reading enhancement book quality verification form for the experts, which was a 5-level rating scale; and (3) a questionnaire on student’s opinions, which also was a 5-level rating scale. Data were statistically analyzed using the mean. Results of the study were as follows: (1) the reading enhancement book entitled “Stories of Krabi Province” for Prathom Suksa VI students was of quarto size and comprised ten stories, namely, Visit Krabi for Widening the Horizon of the Andaman Sea; Chad Festival of the Tenth Month; Floating Boat Tradition of Sea Gypsy People; Mrs. Benja: Legend of Triangle Love; Toei Pandanus Kingdom; Travel to Visit Wildlife Sanctuary of Khao No Ju Ji; Once upon a time in Koh Lanta Yai; “Forest Folk Musical Drama”: The Promise Given to Toh Adam; "Botanical Park that Can Speak”: Learning Resources outside the Classroom; and "Silanta's Mission": An Angel in the Shape of Wing Shell; and (2) quality of the constructed reading enhancement book, as verified by experts, was at the highest appropriate level in all aspects, namely, book format and illustrations, language usage, the contents, and usefulness of the book, with the rating mean score of 4.78; also, quality of the constructed reading enhancement book, as verified by students, was at the highest appropriate level in all aspects, namely, book format and illustrations, language usage, the contents, and usefulness of the book, with the rating mean score of 4.94. It can be concluded that the constructed reading enhancement book has quality at the most appropriate levelen_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_162753.pdfเอกสารฉบับเต็ม53.67 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons