กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5180
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorนิรนาท แสนสาth_TH
dc.contributor.authorฐกร ไวว่องกิจการ, 2519-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-30T03:04:09Z-
dc.date.available2023-03-30T03:04:09Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5180en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้กระทำกับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปิที่ 1 แผนกวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงธน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบการตระหนักรู้ในตนในการลด พฤติกรรมความรุนแรงของนักเรียนกลุ่มทดลองก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการ ตระหนักรู้ในตนในการลดพฤติกรรมความรุนแรง (2) เปรียบเทียบการตระหนักรู้ในตนในการลด พฤติกรรมความรุนแรงของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการตระหนักรู้ในตน ในการลดพฤติกรรมความรุนแรงและของนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามปกติ และ (3) เปรียบเทียบการตระหนักรู้ในตนในการลดพฤติกรรมความรุนแรงของนักเรียนกลุ่มทดลองหลังการใช้ชุด กิจกรรมแนะแนวกับในระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา เป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาช่างยนต์ ปีการศึกษา 2556 วิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงธน จำนวน 60คนไต้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มจากนั้นจึงสุ่มอย่าง ง่ายออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม จำนวนกลุ่มละ 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้ง นี้ คือ (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการตระหนักรู้ในตนในการลดพฤติกรรมความรุนแรง (2) แบบสอบถามการตระหนักรู้ในตนในการลดพฤติกรรมความรุนแรง มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .78 (3) ชุด กิจกรรมแนะแนวแบบปกติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลไต้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยสรุปไต้ดังนี้ (1) ภายหลังการทดลองนักเรียนกลุ่มทดลองมีการตระหนักรู้ในตน ในการลดพฤติกรรมความรุนแรงสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (2) ภายหลัง การทดลองนักเรียนกลุ่มทดลองมีการตระหนักรู้ในตนในการลดพฤติกรรมความรุนแรงสูงกว่าของ นักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (3) นักเรียนกลุ่มทดลองมีการตระหนักรู้ใน ตนในการลดพฤติกรรมความรุนแรงเมื่อสิ้นสุดการทดลองไม่แตกต่างจากเมื่อสิ้นสุดระยะติดตามผล คำสำคัญ ชุดกิจกรรมแนะแนว การตระหนักรู้ในตน พฤติกรรมความรุนแรงth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectความรุนแรงth_TH
dc.subjectการแนะแนว--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยาth_TH
dc.titleผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการตระหนักรู้ในตนในการลดพฤติกรรมความรุนแรงของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงธนth_TH
dc.title.alternativeEffects of using a guidance activities package to develop self-awareness in reduction of violent behaviors of first year vocational certificate Students in the Mechanics Program of Krungthon Technological Collegen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis research was conducted with first year vocational certificate students in the Mechanics Program of Krungthon Technological College with the following purposes: (1) to compare the self-awareness levels in reduction of violent behaviors of the experimental group students before and after using a guidance activities package to develop self-awareness in reduction of violent behaviors; (2) to compare the selfawareness level in reduction of violent behaviors of the experimental group students who used the guidance activities package to develop self-awareness in reduction of violent behavior with the counterpart self-awareness level of the control group students who used the traditional guidance activities program; and (3) to compare the self-awareness level in reduction of violent behaviors of the experimental group students at the end of the experiment with their counterpart self-awareness level at the end of the follow-up period. The sample of this study consisted of 60 first year vocational certificate students in the Mechanics Program of Krungthon Technological College during the 2013 academic year, obtained by cluster sampling. Then, they were randomly assigned into the experimental group and the control group, each of which containing 30 students. The employed research instruments were (1) a guidance activities package to develop self-awareness in reduction of violent behaviors; (2) a questionnaire on self-awareness in reduction of violent behaviors, with reliability coefficients of .78; and (3) a traditional guidance activities program. Statistics used in data analysis were the percentage, mean, standard deviation, and t-test. The research findings showed that (1) the post-experiment self-awareness level in reduction of violent behaviors of the experimental group students was significantly higher than their pre-experiment counterpart self-awareness level at the .01 level; (2) the post-experiment self-awareness level in reduction of violent behaviors of the experimental group students was significantly higher than the postexperiment counterpart self-awareness level of the control group students at the .01 level; and (3) no significant difference was found between the self-awareness level in reduction of violent behaviors of the experimental group students at the end of the experiment and their counterpart self-awareness level at the end of the follow-up period.en_US
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_143455.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.68 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons