Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5201
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชูชาติ พ่วงสมจิตร์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorศิธรินทร์ ตันประเสริฐ, 2520-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-30T07:13:26Z-
dc.date.available2023-03-30T07:13:26Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5201-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน (2) เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน จำแนกตามผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และ (3) ศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาของผู้ปกครองเกี่ยวกับการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนวัดท่าพระ สังกัดสำนักงานเขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในกลุ่มสูง และผู้ปกครองนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในกลุ่มต่ำ จำนวน 300 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครี่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ซึ่งสถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนวัดท่าพระ สังกัดสำนักงานเขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร พบว่า โดยภาพรวมมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก เพื่อพิจารณาตามรายด้าน พบว่าผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ดังนี้ 1) การจัดหาและสนับสนุนอุปกรณ์การเรียน 2) การจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ 3) การสนับสนุนและให้กำลังใจ 4) การอบรมเลี้ยงดูบุตรและการเอาใจใส่ติดตามผลการเรียน 5) การให้ความรู้และประสบการณ์เพิ่มเติม และ 6) การปรับปรุงและซ่อมเสริมการเรียนรู้ตามลำดับ (2) การเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน จำแนกตามผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผู้ปกครองของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงมีส่วนร่วมสูงกว่า ผู้ปกครองที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ (3) สำหรับปัญหาในการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้ปกครองเรียงตามลำดับความสำคัญ 3 ลำดับแรก คือ 1) การปรับปรุง และซ่อมเสริมการเรียนรู้ 2) การให้ความรู้และประสบการณ์เพิ่มเติม และ 3) การอบรมเลี้ยงดูบุตรและการเอาใจใส่ ติดตามผลการเรียน แนวทางในการแก้ปัญหาที่ผู้ปกครองเสนอ 3 ลำดับแรก คือ 1)ผู้ปกครองควรส่งเสริม สนับสบุนการเรียนรู้ของนักเรียนทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน 2) มีการสื่อสารกับครูและโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ และ 3) ผู้ปกครองควรให้กำลังใจและให้คำปรึกษากับนักเรียนอย่างสม่ำเสมอth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการมีส่วนร่วมของบิดามารดาth_TH
dc.subjectการเรียนรู้th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษาth_TH
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษา--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.titleการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนท่าพระ สังกัดสำนักงานเขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeParents' participation in enhancement of students learning at Wat Thapra School under Bangkok Yai district Office, Bangkok Metropolitan Administrationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
124223.pdf14.98 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons