Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5263
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสมศักดิ์ ไชยสุวรรณ, 2505-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-04-02T13:52:37Z-
dc.date.available2023-04-02T13:52:37Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5263-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในอำเภอสุคิริน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต2 และ (2) เปรียบเทียบระดับการบริหารงาน วิชาการจำแนกตามขนาดของสถานศึกษาในอำเภอสุคิรินสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนในสถานศึกษาในอำเภอสุคิริน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 143 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการดำเนินงานวิชาการของสถานศึกษาในอำเภอสุคิริน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาสเขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าสถานศึกษามีการบริหารงานระดับมาก 10 รายการ เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการพัฒนา กระบวนการเรียนรู้ ด้านการแนะแนวการศึกษา ด้านการวัดผลประเมินผล ด้านการพัฒนาระบบประกัน คุณภาพภายใน ด้านการพัฒนาการใช้สื่อและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ด้านการพัฒนาและส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้ ด้านการประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับสถานศึกษา และองค์กรอื่น ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนงานวิชาการแก่บุคคล ครอบครัว องค์กร และสถาบันอื่น ด้านการนิเทศการศึกษา และด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ส่วนด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษามีการดำเนินการอยู่ในระดับปานกลาง และ (2) สภาพการบริหารวิชาการของสถานศึกษาในอำเภอสุคิริน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 จำแนกตามขนาดสถานศึกษาขนาดเล็ก สถานศึกษาขนาดกลาง และสถานศึกษาขนาดใหญ่ โดยรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีด้านการประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับสถานศึกษา และองค์กรอื่นที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 โดยสถานศึกษาขนาดเล็กมีการดำเนินงานมากกว่าสถานศึกษาขนาดกลาง และสถานศึกษาขนาดใหญ่th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectโรงเรียน--การบริหารth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษาth_TH
dc.titleการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในอำเภอสุคิรินสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2th_TH
dc.title.alternativeAcademic administration of basic education schools in Sukirin District under The Office of Narathiwat Educational Service Area 2en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
119107.pdf6.86 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons