Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5350
Title: | การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเขตพัฒนาคุณภาพละหานทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 |
Other Titles: | Internal educational quality assurance of basic educational school in Lahansai quality development area of in Office Buriram Educational Service Area Office 3 |
Authors: | กล้า ทองขาว อำคา สาลี, 2499- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ประกันคุณภาพการศึกษา การศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตพัฒนาคุณภาพละหานทราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน เกี่ยวกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาจำแนกตามขนาดโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ (3) ศึกษาข้อเสนอแนะ ของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนเกี่ยวกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน เขตพัฒนาคุณภาพละหานทราย รวมทั้งสิ้น 445 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่ามีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการศึกษาพบว่า (1) ความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพ ภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก (2) การเปรียบเทียบความคิดเห็นของ ผู้บริหารและครูผู้สอนที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดต่างกัน เกี่ยวกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในภาพรวมพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ระดับ .05 และ เมื่อพิจารณารายมาตรฐานพบว่ามาตรฐานด้านผู้เรียนไม่แตกต่างกัน ส่วนมาตรฐานด้านครู ด้านผู้บริหาร ด้านการพัฒนาชุมแห่งการเรียนรู้มีความคิดเห็นแตกต่างกัน (3) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้านผู้เรียนควรส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ด้านครูควรได้รับมอบหมายงานที่เหมาะสม ด้านผู้บริหารควรยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารงาน และด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ควรให้ความสำคัญกับภูมิปัญญาท้องถิ่นนำมาใช้ในการจัดการศึกษา |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5350 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
122076.pdf | 5.08 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License