Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5417
Title: ความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายในการบริหารงบประมาณของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 2
Other Titles: Knowledge and understanding of laws for budget management of basic education school administrators under the Office of Trang Educational Service Area 2
Authors: ชูชาติ พ่วงสมจิตร์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อุไรวรรณ ทองเสน่ห์, 2509-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
งบประมาณการศึกษา--การบริหาร
ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--ตรัง
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายในการบริหารงบประมาณ (2) เปรียบเทียบคะแนนความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายในการบริหารงบประมาณ และ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายในการบริหารงบประมาณของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 2 ประชากรได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 2 จำนวน 150 คนโดยการวิจัยครั้งนี้เป็น การศึกษาจากประชากรทั้งหมด เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบทดสอบและ แบบสอบถามความคิดเห็นจำนวน 1 ฉบับ จำแนกเป็น 3 ตอน ประกอบด้วย ข้อมูลพื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถาม แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจและความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหา และ ข้อเสนอแนะในการพัฒนาความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายในการบริหารงบประมาณ แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมาย มีค่าความเที่ยงเท่ากับ0.89 ผู้วิจัยเก็บรวบรวมแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์ ได้จำนวน 122 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 81.33 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และคะแนนมาตรฐานที ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 2 ส่วนใหญ่ คิดเป็นร้อยละ 48.36 มีความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายในการบริหารงบประมาณระดับปานกลาง (T = 49.19) ผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีความรู้ความเข้าใจระดับสูง (T = 63.16) และระดับตํ่า (T = 38.71) คิดเป็นร้อยละ 25.41 และ 26.23 ตามลำดับ (2) ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีเพศ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่ง ประเภทของสถานศึกษาและขนาดของสถานศึกษาที่ต่างกัน มีความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายในการบริหารงบประมาณแตกต่างกัน (3) ปัญหาที่สำคัญของผู้บริหารคือ ขาดการฝึกอบรมให้มีความรู้ความเข้าใจต่อกฎหมายบริหารงบประมาณใหม่ ๆ และผู้บริหารบางส่วนไม่ได้ เป็นผู้ปฏิบัติโดยตรง ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายในการบริหารงบประมาณ คือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาควรจัดให้มีการอบรมให้ความรู้ด้านกฎหมายการบริหารงบประมาณแก่ ผู้บริหารสถานศึกษาอย่างครอบคลุมจริงจังด้วยรูปแบบและวิธีการที่หลากหลายและจัดทำคู่มือการบริหารงาน งบประมาณสำหรับผู้บริหารสถานศึกษา
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5417
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
127651.pdf7.11 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons