Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5709
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์ | th_TH |
dc.contributor.author | ภูวดล เปี่ยมจาด, 2516- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-05-01T04:29:15Z | - |
dc.date.available | 2023-05-01T04:29:15Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5709 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีความวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผล และสร้างสมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อุตสาหกรรมของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคนิคจุฬาภรณ์ (ลาดขวาง) จากปัจจัยด้านผู้เรียน ปัจจัยด้านสถานศึกษา และปัจจัยด้านครอบครัวกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคนิคจุฬาภรณ์ (ลาดขวาง) จังหวัดฉะเชิงเทรา ปีการศึกษา 2550 จำนวน 270 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม แบ่งออกเป็น 4 ตอน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9456 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าสหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้น (Stepwise Muliple Regression) ผลการศึกษาพบว่า ตัวแปรที่สามารถพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรมระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเทคนิคจุพาภรณ์ (ลาดขวาง) ได้แก่ ปัจจัยด้านนักเรียน เรียงลำดับตัวแปรที่ดีที่สุด คือ พื้นความรู้เดิม เวลาที่ใช้ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อุตสาหกรรม และ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ต่อวิชาวิทยาศาสตร์อุตสาหกรรม โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณของทั้ง 3 ตัวแปร เท่ากับ .829 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และปัจจัยด้านนักเรียน ทั้ง 3 ตัวแปร สามารถพยากรณ์ หรือร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อุตสาหกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเทคนิคจุฬาภรณ์ (ลาดขวาง) ได้ร้อยละ 68.70 สมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อุตสาหกรรม ในรูปคะแนนดิบ เป็นดังนี้ Achieve =.694 back g +.165 time + .184 motive - .190 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformated digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | วิทยาศาสตร์อุตสาหกรรม--การศึกษาและการสอน | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์อุตสาหกรรมระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเทคนิคจุฬาภรณ์ (ลาดขวาง) จังหวัดฉะเชิงเทรา | th_TH |
dc.title.alternative | Factors affecting learning achievement in the course : Industrial Science in Vocational Education Certificate Program of Chlabhorn (Ladkwang) Teachincal College in Chachoengsao Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_112701.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.07 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License