Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6010
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จันตรี คุปตะวาทิน | th_TH |
dc.contributor.author | วนิดา ภู่ระหงษ์, 2519- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-05-15T09:14:55Z | - |
dc.date.available | 2023-05-15T09:14:55Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6010 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับสภาพทั่วไปของงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับผลการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาและ (2) สังเคราะห์งานวิจัยเชิงคุณลักษณะเกี่ยวกับผลการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นวิทยานิพนธ์และรายงานการศึกษาค้นคว้าอิสระเกี่ยวกับผลการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาโดยเป็นงานวิจัยระดับมหาบัณฑิต ที่พิมพ์เผยแพร่ในปี พ.ศ. 2538 - พ.ศ. 2548 จำนวน 30 เล่ม ที่ประเมินคุณภาพอยู่ในอันดับคะแนนไม่ต่ำกว่า B หรือมีคะแนนตั้งแต่ 70 คะแนนขึ้นไป โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานทั่วไปของงานวิจัย และสังเคราะห์งานวิจัยเชิงคุณลักษณะโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินรายงานวิจัย และแบบสรุปรายงานวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของงานวิจัยใช้ค่าสถิติร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับผลการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาผลการวิจัยพบว่า (1) ข้อมูลทั่วไปของงานวิจัยเกี่ยวกับผลการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาส่วนใหญ่พิมพ์ในปี พ.ศ. 2542 สถาบันที่ทำการวิจัยส่วนใหญ่ ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหาสารคามและมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ลักษณะของงานวิจัยเป็นรายงานการศึกษาค้นคว้าอิสระและงานวิจัยระดับปริญญาโท ระดับชั้นที่ทำวิจัยส่วนใหญ่ ได้แก่ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประเกทของงานวิจัยเป็นงานวิจัยชิงทดลอง กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มอย่างง่ายและใช้แบบเจาะจง สังกัดของประชากรและ กลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยส่วนใหญ่เป็นนักเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น มีการตั้งสมมติ ฐานของงานวิจัยแบบมีทิศทาง แบบแผนการวิจัยส่วนใหญ่ใช้แบบแผนการทดลอง ศึกษากลุ่มเดียววัดก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยส่วนใหญ่ใช้แบบทดสอบและแบบฝึกทักษะ มีการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ สถิติพื้นฐานหาค่าเฉลี่ย และสถิติอ้างอิงใช้การทดสอบค่าทีและ (2) ผลการสังเคราะห์งานวิจัยเชิงคุณลักษณะด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา พบว่า 1) เนื้อหาคณิตศาสตร์ที่นำมาใช้ในการทำแบบฝึก ส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาเรื่องการบวก ลบ คุณ หาร จำนวนนับ 2) รูปแบบของแบบฝึก มีทั้งแบบฝึกที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นและแบบฝึกที่มีผู้สร้างไว้แล้ว 3) วิธีการสร้างแบบฝึกมี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นศึกษารวบรมความรู้ ขั้นดำเนินการสร้างเลือกใช้แบบฝึก ขั้นนำไปทดลองใช้ และขั้นปรับปรุงและนำไปใช้ 4) การนำแบบฝึกไปใช้มี 5 ขั้นตอน คือ ขั้นศึกษาทำความเข้าใจข้อมูล ขั้นตรวจสอบความเข้าใจ ขั้นฝึกทักษะ ขั้นนำไปใช้ และขั้นการวัดผลประเมินผล 5) ผลที่ใด้รับจากการเรียน โดยใช้แบบฝึกพบว่าการเรียนโดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ทำให้นักเรียนได้พัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ ทั้งทักษะการคิดคำนวณ ความเข้าใจหลักการคณิตตาสตร์ การวิเคราะห์และการแก้โจทย์ปัญหา การแสดงวิธีทำ และเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformated digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ความสามารถทางคณิตศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับผลการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษา | th_TH |
dc.title.alternative | Synthesis of research on the results of using exercises for improving abilities on mathematics of elementary level students | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_119349.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.69 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License