Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6081
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่กับความพึงพอใจในชีวิตสมรสของตำรวจตระเวนชายแดนสังกัดกองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
Other Titles: Relationships between performances and marriages satisfaction of Border Patrol Polices in Aerial Reinforcement Unit, Southern border provinces
Authors: อำไพรัตน์ อักษรพรหม, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทัศนีย์ ชาติไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา

เนาว์มณี เสนสอน, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชามนุษยนิเวศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการพัฒนาครอบครัวและสังคม --วิทยานิพนธ์
การทำงานและครอบครัว
ตำรวจตระเวนชายแดน--ความสัมพันธ์ในครอบครัว
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื้อศึกษา (1) การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จัง หวัดชายแดนภาคใต้ (2) ความพึงพอใจในชีวิตสมรสของตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จัง หวัดชายแดนภาคใต้ และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่กับความพึงพอใจในชีวิตสมรสของตำรวจตระเวนชายแดนสังกัดกองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มตัวอย่างเป็นข้าราชการตำรวจตระเวนชายแดนสังกัดกองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ค่ายนเรศวร) ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่สมรสแล้ว และยังคงใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันฉันท์สามีภรรยาโดยทางพฤตินัย และนิตินัย ใชัวิธีการสุ่มโดยบังเอิญ จำนวน 194 นาย เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อ มูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ฐานนิยม ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความสัมพันธ์ใช้สถิติค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และทดสอบนัยสำคัญทางสถิติด้วยค่าที ผลการวิจัยปรากฏวาา (1) การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จัง หวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งด้านยุทธการ และด้านกิจการพลเรือนในระดับปานกลาง (2) ตำรวจตระเวนชายแดนค่ายนเรศวรมีความพึงพอใจในชีวิตสมรสในระดับปานกลาง และ (3) การปฏิบัติหน้า ที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้านยุทธการมีความสัมพันธ์ทางลบกับความพึงพอใจในชีวิตสมรสด้านความรักความอบอุ่นในครอบครัว และการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้านยุทธการมีความสัมพันธ์ทางลบกับความพึงพอใจในชีวิตสมรสด้านความสมานฉันท์ในบทบาทของคู่สมรส ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้านยุทธการไม่มีความสัมพันธ์กับควัมพึงพัอใจในชีวิตสมรสด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจในครอบครัว และด้านการสื่อสารในครอบครัว ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ด้านกิจการพลเรือนไม่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในชีวิตสมรสทั้ง 4 ด้าน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6081
Appears in Collections:Hum-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT_143885.pdfเอกสารฉบับเต็ม34.65 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons