Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6364
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สมคิด พรมจุ้ย, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | นลินี ณ นคร, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | รัตนา นวีภาพ, 2504- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-13T00:59:49Z | - |
dc.date.available | 2023-06-13T00:59:49Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6364 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างเครื่องมือประเมินตามสภาพจริง รายวิชาการงานอาชีพ และเทคโนโลยี 2 (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย สุพรรณบุรี และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือประเมินตามสภาพจริง รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกาญจนภิเษกวิทยาลัย สุพรรณบุรี กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 130 คน ได้มาโดยการ สุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินความรู้ ด้านทักษะปฏิบัติ และด้านคุณลักษณะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ มีการตรวจสอบ คุณภาพรายข้อด้านความยาก อำนาจจำแนก และตรวจสอบคุณภาพทั้งฉบับด้านความตรง โดยการหาค่าความ สอดคล้องของความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ และตรวจสอบความเที่ยงของแบบทดสอบจากการหาค่าสัมประสิทธิ์ แอลฟาของครอนบาร์ค และความเที่ยงของเกณฑ์การให้คะแนนระหว่างผู้ตรวจ 2 คนจากสูตรสัมประสิทธิ์ สัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) การสร้างเครื่องมือประเมินตานสภาพจริงของรายวิชาการงานอาชีพและ เทคโนโลยี 2 (งานเกษตร) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้เครื่องมือที่มีคุณภาพดังนี้ คือเครื่องมือประเมินด้าน ความรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 60 ข้อ แบบทดสอบย่อยแบบถูก-ผิด และ แบบทดสอบแบบจับคู่ จำนวนฉบับละ 10 ข้อ แบบทดสอบแบบอัตนัย 2 ข้อ แบบประเมินการคิดจำนวน 3 ข้อ และแบบประเมินการทำชิ้นงานการสรุปองค์ความรู้แบบแผนผังความคิด เครื่องมือประเมินด้านทักษะ ปฏิบัติ ได้แก่แบบวัดทักษะปฏิบัติ และแบบประเมินการทำโครงงาน เครื่องมือวัดคุณลักษณะ ได้แก่ แบบ สังเกตพฤติกรรมการเรียน และแบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม เครื่องมือสะท้อนการจัดการเรียนการสอน ของครู และเครื่องมือสะท้อนการทำโครงงานของนักเรียนจำนวน 3 ฉบับ และ (2) การตรวจสอบคุณภาพของ เครื่องมือประเมินตามสภาพจริงประเภทแบบทดสอบมีความยากรายข้อระหว่าง 0.28 - 0.80 มีอำนาจจำแนกราย ข้อระหว่าง 0.20-0.83 ค่าความเที่ยงทั้งฉบับระหว่าง 0.80-0.97 การตรวจสอบคุณภาพทั้งฉบับของเครื่องมือ ทั้งหมดมีความตรงอยู่ระหว่าง 0.80-1.00 แบบประเมินชั้นงานการสรุปองค์ความรู้แบบแผนผังความคิด แบบ วัดทักษะปฏิบัติ และแบบประเมินโครงงานมีความเที่ยงระหว่าง 0.73-0.95 แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนและ แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่มมีความเที่ยงเท่ากับ 0-78 และ 0.72 แบบสะท้อนความคิดเห็นทั้ง 4 ฉบับ มีความเที่ยงเท่ากับ 0.78,0.75,0.55 และ 0.52 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2009.192 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา -- วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | การงานและอาชีพ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- ไทย -- สุพรรณบุรี | th_TH |
dc.subject | การประเมินตามสภาพจริง | th_TH |
dc.title | การพัฒนาเครื่องมือประเมินตามสภาพจริงรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย สุพรรณบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | Development of authentic assessment instruments in the career and technology 2 (agriculture) course for Mathayom Suksa II students of Kanchanaphisek Witthayalai school in Suphan Buri province | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were to: (I) make Instrument for authentic assessment on Vocational Education and Technology for Mathayom Suksa 2 Student, kanchanapisekwittayalai Suphanburi School. (2) Develop Instrument for authentic assessment on Vocational Education and Technology for Mathayom Suksa 2 Student, kanchanapisekwittayalai Suphanburi School. The research sample consisted of 130 Mathayom Suksa 2 student in the 2009 academic year, obtained by cluster random sampling. The developed research instrument was knowledge skills, practical skills and personal skills. Quality of the instrument was verified by finding its content validity, difficulty indices, discriminating indices, and reliability. Research findings were as follows: (1) Authentic assessment instruments developed in this study included instruments assessing knowledge consisting of a 60- item achievement test, a 10-items true-false test, 10-item matching test. 2 essay tests, 3-item thinking skill assessment, and the rubric scoring mind mapping report; performance assessment instruments consisting of a performance assessment test and a project assessment tool; and affective domain instruments consisting a behavior checklist, a team working checklist, a classroom teaching reflection tool, and three project reflection tools. (2) Developed authentic assessment instruments had varied difficulty indices ranging from 0.28-0.80, and item discrimination indices ranging from .20-.83. The reliability coefficients ranged from 0.80-0.97. The content validity evidences as measured by IOC ranged from 0.80-1.00. The reliability coefficients for the rubric scoring mind mapping report, performance assessment instruments, and project assessment tool ranged from 0.73-0.95. The reliability coefficients for the behavior checklist, team-working checklist were 0.78 and 0.72, respectively. The reliability coefficients for the 4 developed reflection assessments were 0.78, 0.75.0.55 and 0.52 | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
119081.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.5 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License