Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6382
Title: การเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาเพลิงไหม้ของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The increase of management administration capabilities to resolve the fire problems of the fireman of Disaster Prevention and Mitigation Department, Bangkok Metropolitan Administration
Authors: วิรัช วิรัชนิภาวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิรินทร์ ธูปกลํ่า, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภุชพงศ์ สัญญโชติ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --วิทยานิพนธ์
สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย--เจ้าหน้าที่ดับเพลิง--การบริหาร
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อศึกษา (1) ปัญหาการบริหารจัดการ (2) แนวทางการ เพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการ และ (3) ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกที่มีส่วนสำคัญต่อการ เพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการของเจัาหน้าที่ดับเพลิง สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร โดยนำ 11M ซึ่งประกอบด้วย 11 ด้าน ได้แก่ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การบริหาร งบประมาณ การบริหารงานทั่วไป การบริหารวัสดุอุปกรณ์ การบริหารคุณธรรม การให้บริการประชาชน การบริหารข่าวสารหรือข้อมูลข่าวสาร วิธีการ ระเบียบ แบบแผนหรือเทคนิค การบริหารเวลาหรือกรอบ เวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงาน การประสานงานหรือการประนีประนอม และการวัดผลหรือการประเมินผล การปฏิบัติงาน มาเป็นกรอบแนวคิดในการศึกษา การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้งผ่าน การ ทดสอบหาความเที่ยงตรงและความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.82 สำหรับกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงรวม 1,359 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลสนามดำเนินการระหว่างวันที่ 1 กันยายน 2551 ถึง วันที่ 30 พฤศจิกายน 2551 เก็บรวบรวมแบบสอบถามกลับคืนมาได้ 1,181 ชุด คิดเป็นรัอยละ 86.90 ของแบบสอบถามทั้งหมด สำหรับสถิติที่ใช้ คือ ค่ารัอยละ ค่าเฉลี่ยการทดสอบค่าทีและการ ทดสอบค่าเอฟ ผลการศึกษาพบว่า กสุ่มตัวอย่าง (1) เห็นด้วยในระดับปานกลาง ว่า ปัญหาการบริหารจัดการ ที่สำคัญ คือ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมีระบบการบำรุงรักษาวัสดุอุปกรณ์เพื่อแก้ไขปัญหา เพลิงไหม้ที่ซับซ้อนและล่าช้า (2) เห็นด้วยในระดับมาก ว่า แนวทางการเพิ่มขีดความสามารถในการ บริหารจัดการ ที่สำคัญคือ การนำการสูญเสียที่เกิดจากเพลิงไหม้มาพิจารณาเพื่อหามาตรการและวิธีการป้องกันและ (3) เห็นด้วยในระดับมาก ว่า ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกที่มีส่วนสำคัญต่อการเพิ่มขีด ความสามารถในการบริหารจัดการของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่สำคัญ คือ ภาวะผู้นำของผู้บริหาร และการที่รัฐบาลมีนโยบายการกระจายอำนาจของรัฐบาลให้แก่สำนักป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยเพิ่มมากขึ้น
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6382
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
109988.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.94 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons