Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6464
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนิตยา ภัสสรศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorสังวรณ์ งัดกระโทก, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุคนธ์ อนุไพร, 2525--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-06-16T06:42:54Z-
dc.date.available2023-06-16T06:42:54Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6464-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาระดับ มัธยมศึกษา (2) ประสิทธิผลการบริหารคุณภาพสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลการบริหารคุณภาพ สถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดระยอง กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดระยอง จำนวน 304 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่ายจากประชากรจำนวน 1,450 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบวัดภาวะ ผู้นำ ของบาสและอโวลิโอ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน การทดสอบ สมมติฐานใช้ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดระยอง ใช้ภาวะ ผู้นำ แบบแลกเปลี่ยนในระดับปานกลาง และแบบเปลี่ยนสภาพในระดับมาก (2) สถานศึกษาระดับ มัธยมศึกษาในจังหวัดระยองที่ได้รับการประเมินภายนอกจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและ ประเมินคุณภาพการศึกษา มีประสิทธิผลการบริหารคุณภาพอยู่ในระดับดีมากด้านผู้บริหาร และอยู่ ในระดับดีด้านผู้เรียน และด้านผู้สอน และ (3) แบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาแบบเปลี่ยน สภาพมีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลการบริหารคุณภาพด้านผู้เรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2011.293en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectโรงเรียน -- การบริหาร -- ไทย -- ระยองth_TH
dc.subjectการบริหารการศึกษาth_TH
dc.subjectภาวะผู้นำทางการศึกษาth_TH
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลการบริหารคุณภาพสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดระยองth_TH
dc.title.alternativeRelationship between school administrators leadership and quality management effectiveness of secondary schools in Rayong provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study (1) the leadership of secondary school administrators; (2) the effectiveness of quality management of secondary schools; and (3) the relationship between school administrator’s leadership and quality management effectiveness of secondary schools in Rayong province. The research sample consisted of 304 secondary school administrators randomly selected from the population of 1,450 secondary school administrators in Rayong province. The employed research instrument was the Leadership Assessment Scale developed by Bass and Avolio. Statistics employed for data analysis were the frequency, percentage, mean, standard deviation, and Pearson’s correlation coefficient. The .05 level of statistical significance was pre-determined for hypothesis testing. Research findings showed that (1) secondary school administrators practiced the transactional leadership style at the moderate level and the transformational leadership style at the high level; (2) the effectiveness levels of secondary schools in Rayong province that were externally evaluated by the Office for National Education Standards and Quality Assessment (ONESQA) were at the very high level in the aspect of the administrator, and at the high level in the aspects of learners and teachers; and (3) the school administrator’s transformational leadership style significantly correlated with effectiveness of quality management in the learners aspect at the .05 levelen_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
127952.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.56 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons