Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6560
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิเชียร เลิศโภคานนท์th_TH
dc.contributor.authorปิยะดา ทองเสน, 2524-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-06-20T07:49:04Z-
dc.date.available2023-06-20T07:49:04Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6560en_US
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) หาความสัมพันธ์ของลักษณะเฉพาะของธุรกิจต่อการวางแผนกลยุทธ์การแข่งขัน (2) เปรียบเทียบกลยุทธ์ของแต่ละกิจการ โดยมุ่งเน้นการศึกษากลยุทธ์ใน 2 ระดับ คือ กลยุทธ์ระดับองค์การ และกลยุทธ์ระดับธุรกิจ และ (3) ศึกษาปัญหา และอุปสรรคในการแข่งขันรูปแบบการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลทุติยภูมิซึ่ง รวบรวมจากหน่วยงานราชการ และหน่วยงานเอกชนที่เกี่ยวข้อง จากการสืบค้นทางอินเตอร์เน็ตและเว็บไซต์ต่างๆ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและสันทนาการที่ประกอบธุรกิจโรงแรม และดำเนินธุรกิจโรงแรมเป็นธุรกิจหลัก จำนวน 15 บริษัท และเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ การวิเคราะห์ และเปรียบเทียบข้อมูลทุติภูมิที่ได้จากการเก็บรวบรวมผลการศึกษาพบว่า (1) ลักษณะเฉพาะของธุรกิจที่ทำการศึกษา ซึ่งประกอบด้วยจำนวนทุนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวนห้องพัก และคุณภาพการบริการโดยแบ่งตามมาตรฐานโรงแรม รวมทั้งการศึกษาเพิ่มเติมในการเปลี่ยนแปลงรายได้จากการประกอบกิจการโรงแรมไม่มีความสัมพันธ์ต่อการวางแผนกลยุทธ์การแข่งขัน (2) เปรียบเทียบกลยุทธ์ของแต่ละกิจการ พบว่า กลยุทธ์ระดับองค์การที่กิจการเลือกใช้ในการแข่งขันมากที่สุด คือ กลยุทธ์การเติบโต (Growth) และกลยุทธ์ระดับธุรกิจที่กิจการเลือกใช้ในการแข่งขันมากที่สุด คือ กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง (Differentiation) (3) ปัญหา และอุปสรรคที่พบในการแข่งขัน และส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน มีทั้งปัจจัยภายใน และปัจจัยภายนอกth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformatted digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectโรงแรม--การบริหารth_TH
dc.titleกลยุทธ์การแข่งขันของกลุ่มธุรกิจโรงแรมที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยth_TH
dc.title.alternativeCompetitive strategy of Hotel Business Group listed in the stock exchange market of Thailanden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.grantorสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_127187.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.11 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons