Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6560
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วิเชียร เลิศโภคานนท์ | th_TH |
dc.contributor.author | ปิยะดา ทองเสน, 2524- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-20T07:49:04Z | - |
dc.date.available | 2023-06-20T07:49:04Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6560 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) หาความสัมพันธ์ของลักษณะเฉพาะของธุรกิจต่อการวางแผนกลยุทธ์การแข่งขัน (2) เปรียบเทียบกลยุทธ์ของแต่ละกิจการ โดยมุ่งเน้นการศึกษากลยุทธ์ใน 2 ระดับ คือ กลยุทธ์ระดับองค์การ และกลยุทธ์ระดับธุรกิจ และ (3) ศึกษาปัญหา และอุปสรรคในการแข่งขันรูปแบบการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลทุติยภูมิซึ่ง รวบรวมจากหน่วยงานราชการ และหน่วยงานเอกชนที่เกี่ยวข้อง จากการสืบค้นทางอินเตอร์เน็ตและเว็บไซต์ต่างๆ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและสันทนาการที่ประกอบธุรกิจโรงแรม และดำเนินธุรกิจโรงแรมเป็นธุรกิจหลัก จำนวน 15 บริษัท และเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ การวิเคราะห์ และเปรียบเทียบข้อมูลทุติภูมิที่ได้จากการเก็บรวบรวมผลการศึกษาพบว่า (1) ลักษณะเฉพาะของธุรกิจที่ทำการศึกษา ซึ่งประกอบด้วยจำนวนทุนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวนห้องพัก และคุณภาพการบริการโดยแบ่งตามมาตรฐานโรงแรม รวมทั้งการศึกษาเพิ่มเติมในการเปลี่ยนแปลงรายได้จากการประกอบกิจการโรงแรมไม่มีความสัมพันธ์ต่อการวางแผนกลยุทธ์การแข่งขัน (2) เปรียบเทียบกลยุทธ์ของแต่ละกิจการ พบว่า กลยุทธ์ระดับองค์การที่กิจการเลือกใช้ในการแข่งขันมากที่สุด คือ กลยุทธ์การเติบโต (Growth) และกลยุทธ์ระดับธุรกิจที่กิจการเลือกใช้ในการแข่งขันมากที่สุด คือ กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง (Differentiation) (3) ปัญหา และอุปสรรคที่พบในการแข่งขัน และส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน มีทั้งปัจจัยภายใน และปัจจัยภายนอก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | โรงแรม--การบริหาร | th_TH |
dc.title | กลยุทธ์การแข่งขันของกลุ่มธุรกิจโรงแรมที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย | th_TH |
dc.title.alternative | Competitive strategy of Hotel Business Group listed in the stock exchange market of Thailand | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.grantor | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_127187.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License