Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6616
Title: การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อเพิ่มประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของบุคลากรโรงพยาบาลบุรฉัตรไชยากร สำนักงานแพทย์ การรถไฟแห่งประเทศไทย
Other Titles: Human resource development for increasing work effectiveness of Burachatchaiyakorn Hospital Officer, Medical Department, Railway State of Thailand
Authors: เฉลิมพงศ์ มีสมนัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุชาติ กิจการเจริญสิน, 2514-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การรถไฟแห่งประเทศไทย. โรงพยาบาลบุรฉัตรไชยากร --การพัฒนาบุคลากร
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของบุคลากรโรงพยาบาลบุรฉัตรไชยากร สำนักงานแพทย์ การรถไฟแห่งประเทศไทยที่ทำให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิผล (2) เพื่อศึกษาวิธีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ทำให้การปฏิบัติงานของบุคลากรโรงพยาบาลบูรฉัตรไชยากร สำนักงานแพทย์ การรถไฟแห่งประเทศไทย มีประสิทธิผล (3) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของบุคลากรโรงพยาบาลบูรฉัตรไชยกร สำนักงานแพทย์ การรถไฟแห่งประเทศไทย สำหรับการศึกษาครั้งนี้ ประชากรคือ บุคลากรที่ปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลบูรฉัตรไชยากร สำนักงานแพทย์ การรถไฟแห่งประเทศไทย จำนวนทั้งสิ้น 97 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉสี่ย ค่าเบื่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าไคร์แสคว์ ผลการวิจัยพบว่า (1) บุคลากรที่มีอายุระดับการศึกษา สถานภาพสมรส ระยะเวลาที่ปฏิบัติงาน และรายได้ต่อเดือนที่ต่างกัน จะมีระดับความมีประสิทธิผลการปฏิบัติงานแตกต่างกันในขณะที่ปัจจัยในด้านเพศ และตำแหน่ง (ระดับ) ไม่มีผลต่อระดับความมีประสิทธิผลการปฏิบัติงาน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ.05 (2) วิธีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วยการฝึกอบรม การให้การศึกษา และการพัฒนาเป็นรายบุคคล มีผลต่อระดับความมีประสิทธิผลการปฏิบัติงานยกเว้นการศึกษานอกระบบ โดยการศึกษาผ่านระบบอินทราเน็ต หรืออินเตอร์เน็ต ที่พบว่าไม่มีผลต่อระดับความมีประสิทธิผลการปฏิบัติงาน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 (3) แนวทางการพัฒนาบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิผลในการปฏิบัติงาน บุคลากรส่วนใหญ่เห็นว่าผู้บริหารควรมีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนในการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องและควรรับบุคลากรเพิ่มเติมเพื่อแก้ปัญหาเรื่องการขาดแคลนบุคลากร
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6616
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_113232.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.42 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons