Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6622
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชนินทร์ ชุณหพันธรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorภัคศินีย์ ศิริผล, 2526-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-06-21T07:00:28Z-
dc.date.available2023-06-21T07:00:28Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6622en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความผูกพันองค์การของพนักงานขาย สายธุรกิจสุขภาพสัตว์ เครือเบทาโกร (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยด้านลักษณะงานที่มีผลต่อความผูกพันองค์การของพนักงานขายสายธุรกิจสุขภาพสัตว์ เครือเบทาโกร (3) เสนอแนะแนวทางในการเสริมสร้างความผูกพันองค์การกับพนักงานขายสายธุรกิจสุขภาพสัตว์ เครือเบทาโกร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ พนักงานขายสายธุรกิจสุขภาพสัตว์ เครือ เบทาโกร จำนวน 109 คน โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามวิธีของ ทาโร ยามาเน ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 86 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเยี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ สถิติทดสอบค่าที สถิติทคสอบค่าเอฟ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า (1) ระดับความผูกพันองค์การของพนักงานขาย สายธุรกิจสุขภาพสัตว์เครือเบทาโกร อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านในระดับมากเรียงลำดับดังนี้ด้านความทุ่มเทเพื่อองค์การ ด้านความจงรักภักดีต่อองค์การ และด้านในระดับปานกลางดังนี้ ด้านความศรัทธาต่อองค์การ (2) พนักงานที่มีเพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา และประสบการณ์ทำงานในองค์การที่ต่างกันมีความคิดเห็นต่อความผูกพันธ์องค์การ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ0.05 และปัจจัยค้านลักษณะงานมีความสัมพันธ์กับความผูกพันองค์การอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 โดยมีความสัมพันธ์กันระดับต่ำ (r = 0.43) และมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน (3) แนวทางในการเสริมสร้างความผูกพันองค์การของพนักงานขายที่สำคัญๆ คือ การประเมินผลการปฏิบัติงานต้องมีหลักเกณฑ์ยุติธรรมและโปร่งใส ฝ่ายบริหารต้องสร้างขวัญ กำลังใจในการปฏิบัติงานของพนักงานขาย จัดให้พนักงานขายมีกิจกรรมร่วมกันเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีซึ่งกันและกันth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectความผูกพันต่อองค์การth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันองค์การของพนักงานขาย : กรณีศึกษาสายธุรกิจสุขภาพสัตว์เครือเบทาโกรth_TH
dc.title.alternativeFactors affecting organization commitment of sales representatives : a case study of an animals health business of Betagro Groupen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.grantorสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_119273.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.77 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons