Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6622
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ชนินทร์ ชุณหพันธรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | ภัคศินีย์ ศิริผล, 2526- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-21T07:00:28Z | - |
dc.date.available | 2023-06-21T07:00:28Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6622 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความผูกพันองค์การของพนักงานขาย สายธุรกิจสุขภาพสัตว์ เครือเบทาโกร (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยด้านลักษณะงานที่มีผลต่อความผูกพันองค์การของพนักงานขายสายธุรกิจสุขภาพสัตว์ เครือเบทาโกร (3) เสนอแนะแนวทางในการเสริมสร้างความผูกพันองค์การกับพนักงานขายสายธุรกิจสุขภาพสัตว์ เครือเบทาโกร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ พนักงานขายสายธุรกิจสุขภาพสัตว์ เครือ เบทาโกร จำนวน 109 คน โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามวิธีของ ทาโร ยามาเน ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 86 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเยี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ สถิติทดสอบค่าที สถิติทคสอบค่าเอฟ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า (1) ระดับความผูกพันองค์การของพนักงานขาย สายธุรกิจสุขภาพสัตว์เครือเบทาโกร อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านในระดับมากเรียงลำดับดังนี้ด้านความทุ่มเทเพื่อองค์การ ด้านความจงรักภักดีต่อองค์การ และด้านในระดับปานกลางดังนี้ ด้านความศรัทธาต่อองค์การ (2) พนักงานที่มีเพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา และประสบการณ์ทำงานในองค์การที่ต่างกันมีความคิดเห็นต่อความผูกพันธ์องค์การ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ0.05 และปัจจัยค้านลักษณะงานมีความสัมพันธ์กับความผูกพันองค์การอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 โดยมีความสัมพันธ์กันระดับต่ำ (r = 0.43) และมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน (3) แนวทางในการเสริมสร้างความผูกพันองค์การของพนักงานขายที่สำคัญๆ คือ การประเมินผลการปฏิบัติงานต้องมีหลักเกณฑ์ยุติธรรมและโปร่งใส ฝ่ายบริหารต้องสร้างขวัญ กำลังใจในการปฏิบัติงานของพนักงานขาย จัดให้พนักงานขายมีกิจกรรมร่วมกันเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีซึ่งกันและกัน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformated digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ความผูกพันต่อองค์การ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันองค์การของพนักงานขาย : กรณีศึกษาสายธุรกิจสุขภาพสัตว์เครือเบทาโกร | th_TH |
dc.title.alternative | Factors affecting organization commitment of sales representatives : a case study of an animals health business of Betagro Group | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.grantor | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_119273.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.77 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License