Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6638
Title: ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารออมสินในจังหวัดพิษณุโลก
Other Titles: Marketing factors effecting the Government Savings Bank Service using behavior in Phitsanulok province
Authors: เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา
มณฑล อักษรนิตย์, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ธนาคารออมสิน--ความพอใจของผู้ใช้บริการ
ธนาคารออมสิน--ไทย--พิษณุโลก
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
การตลาดธนาคาร
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารออมสินในจังหวัดพิษณุโลก (2) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารออมสินในจังหวัดพิษณุโลก (3) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารออมสินในจังหวัดพิษณุโลก (4) ศึกษาข้อเสนอแนะในการพัฒนาการให้บริการของธนาคารออมสินใน จังหวัดพิษณุโลก การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ประชากรที่อาศัยอยู่ใน จังหวัด พิษณุโลก ซึ่งใช้บริการธนาคารออมสินใน จังหวัดพิษณุโลก ทั้งเพศชายและเพศหญิง อายุระหว่าง 10-70 ปี กลุ่มตัวอย่างเพื่อการวิจัย 400 คน โคยแบ่งตามสัดส่วนของประชากรกลุ่มตัวอย่างกระจายไปยังอำเภอต่างๆ ที่มีสาขาของธนาคารออมสินใน จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 7 อำเภอ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามให้เลือกตอบจากคำถามทั้งหมด 28 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ และทดสอบสมมุติฐานที่ตั้งไว้ โดยใช้วิธีของ ไค-สแควร์จากข้อมูลในการสำรวจ เพศหญิง จำนวน 248 คน อายุ 26 - 45 ปี สถานภาพแต่งงานแล้ว อาชีพรับราชการหรือรัฐวิสาหกิจ รายได้ต่ำกว่า 10,000 บาท และ ภูมิลำเนาอำเภอเมืองพิษณุโลกมากที่สุด ผลการวิจัยพบว่า (1) ลูกค้าของธนาคารออมสินใน จังหวัดพิษณุโลกมีพฤติกรรมการใช้บริการฝากหรือถอนเงิน เลือกใช้บริการเพราะต้องการเก็บออมเงิน ครอบครัวมีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการใช้บริการวันที่ 26 - 31 ของเดือน ใช้บริการสาขาของธนาคารออมสินใน จังหวัดพิษณุโลก ที่อยู่ใกล้ที่พักอาศัยหรือที่ทำงาน โคยใช้บริการกับพนักงานประจำสาขาของธนาคารออมสินใน จังหวัดพิษณุโลก (2) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการ ธนาคารออมสินในจังหวัดพิษณุโลก อาชีพรับราชการหรือรัฐวิสาหกิจที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารออมสินในจังหวัดพิษณุโลก มากที่สุด ได้แก่ ลูกค้าใช้บริการฝากหรือถอนเงิน เลือกใช้บริการเพราะต้องการเก็บออมเงินครอบครัวมีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการ ใช้บริการสาขาของธนาคารออมสินใน จังหวัดพิษณุโลก ที่อยู่ใกล้ที่พักอาศัยหรือที่ทำงาน โดยใช้บริการกับพนักงานประจำสาขาของธนาคารออมสินใน จังหวัดพิษณุโลกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารออมสินในจังหวัดพิษณุโลก ปัจจัยทางการตลาคด้านราคาและด้านการจัดจำหน่าย มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารออมสินในจังหวัดพิษณุโลกมากที่สุด ได้แก่ ลูกค้าใช้บริการฝากหรือถอนเงินใช้บริการวันที่ 26 - 31 ของเดือนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (4) ข้อเสนอแนะในการพัฒนาการให้บริการของธนาคารออมสินในจังหวัดพิษณุโลกลูกค้ามีความต้องการเครื่องฝากเงินอัตโนมัติและช่องบริการพิเศษในการทำธุรกรรมทางการเงินเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการใช้บริการ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6638
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_127271.pdf5.16 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons