Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6664
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกล้า ทองขาวth_TH
dc.contributor.authorชรินทร์ นุ่มแสง, 2499-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-06-22T08:44:55Z-
dc.date.available2023-06-22T08:44:55Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6664en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อํานวยการ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 และ (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 โดยจําแนกตามสถานภาพตําแหน่ง ระดับการศึกษาและประสบการณ์ในการทํางานกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนที่ดํารงตําแหน่งผู้อํานวยการโรงเรียน จํานวน 92 คน และรองผู้อํานวยการโรงเรียน จํานวน 56 คน รวมทั้งสิ้น จํานวน 148 คน จากโรงเรียนในสังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 จํานวน 118 แห่ง กําหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเกร็จ และมอร์แกน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ใน 3 ด้าน คือ ด้านความเป็นผู้นําด้านความรู้ความสามารถทางการบริหารและ ด้านวิชาการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว โดยทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟผลการศึกษา พบว่า (1) ผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานีเขต 1 มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ใน ภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงตามลําดับคือ ด้านความเป็นผู้นําด้านความรู้ความสามารถทางการบริหาร และด้านวิชาการ (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนจําแนกตามสถานภาพตําแหน่ง พบว่าผู้บริหารโรงเรียนที่ดํารงตําแหน่ง ผู้อํานวยการโรงเรียนและรองผู้อํานวยการโรงเรียน มีโดยภาพรวมและความคิดเห็นต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษารายด้านไม่แตกต่างกัน (3) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน จําแนกตามระดับการศึกษา พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนที่มีระดับการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน และ (4) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน จําแนกตาประสบการณ์ในการทํางาน พบว่าผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์ในการทํางานต่างกัน มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformatted digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียนth_TH
dc.titleคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1th_TH
dc.title.alternativeDesirable characteristics of educational service area director according to the opinions of school administrators under Pathum Thani Educational Service Area Office 1en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_117755.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.24 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons