Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6791
Title: การติดตามผลการศึกษาวิชาชีพระยะสั้นของผู้จบการศึกษาจากโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (บางรัก)
Other Titles: Follow-up study of graduates from short coures training programs of the Bangkok Vocational Training School (Bang Rak)
Authors: จำลอง นักฟ้อน
ดุจชญา มนเพ่งพินิจ, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงเรียนฝึกอาชีพ--ไทย--กรุงเทพฯ--การติดตามผล
นักเรียน--การติดตามผล
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2549
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาผลการศึกษาวิชาชีพระยะสั้นของผู้จบการศึกษาจากโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (บางรัก) (2) เปรียบเทียบผลการศึกษาวิชาชีพระยะสั้นของผู้จบการศึกษาจากโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (บางรัก) ตามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างจาแนกตาม เพศ อายุ และสาขาวิชาที่จบการศึกษา และ (3) ศึกษาข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการศึกษาวิชาชีพระยะสั้นของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (บางรัก) กลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาวิชาชีพระยะสั้นจากโรงเรียนฝึกอาชีพ กรุงเทพมหานคร (บางรัก) รุ่นที่ 3 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 196 คน ได้มาโดยการกำหนดจำนวนตามตารางของเครจซี่และมอร์แกนและใช้การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีค่าดัชนีความสอดคล้อง .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวและการทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้จบการศึกษาจากโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (บางรัก) มีความเห็นด้วยหรือมีความพึงพอใจต่อผลการจัดการศึกษาของโรงเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้จบการศึกษาเมื่อจาแนกตามเพศ อายุ และสาขาวิชาที่จบการศึกษาไม่มีความแตกต่างกัน และ (3) ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการศึกษาวิชาชีพระยะสั้นของโรงเรียนที่สาคัญ ได้แก่ การปรับปรุงการฝึกประสบการณ์ระหว่างเรียนให้เหมาะสมกับการนาไปประกอบอาชีพ การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตลอดเวลาและสามารถนาผลจากการศึกษาไปประกอบอาชีพเสริมได้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6791
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_98113.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.39 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons