Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/680
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสุขอรุณ วงษ์ทิม-
dc.contributor.authorวรรณ์ดี แสงประทีปทอง-
dc.contributor.authorชูชาติ พ่วงสมจิตร์-
dc.contributor.authorวาสนา ทวีกุลทรัพย์-
dc.contributor.authorกุลชลี จงเจริญ-
dc.contributor.authorองอาจ ซึมรัมย์-
dc.date.accessioned2022-08-17T10:10:18Z-
dc.date.available2022-08-17T10:10:18Z-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.citationวารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 13, ฉบับที่ 2 (ก.ค.- ธ.ค. 2563), หน้า 100-114.th_TH
dc.identifier.issn1905-4653-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/680-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการวิจัย ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับทิศทางการวิจัย และทิศทางการวิจัยของสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ การวิจัยดำเนินการแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาความต้องการจำเป็น กลุ่มตัวอย่าง คือ คณาจารย์สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามแบบชนิดตอบสนองคู่ที่จำแนกเป็นสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวัง วิเคราะห์ข้อมูลโดย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น และการวิเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 2 ศึกษาทิศทางการวิจัย โดยการสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญ 5 คน และการทำประชาพิจารณ์ร่างทิศทางการวิจัยโดยคณาจารย์สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ เครื่องมือการวิจัย คือ แนวคำถามการสนทนากลุ่มและประเด็นการประชาพิจารณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ความต้องการจำเป็นด้านที่มีดัชนีความต้องการจำเป็นสูงที่สุด คือ ด้านการวิจัยที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ด้านการวิจัยที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาชุมชนและสังคม ด้านการวิจัยเกี่ยวกับการจัดการศึกษาทางไกล และด้านการวิจัยเกี่ยวกับนโยบายของมหาวิทยาลัยเพื่อพัฒนาการศึกษา ตามลำดับ 2) ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับทิศทางการวิจัย พบว่า ผู้เชี่ยวชาญเห็นด้วยกับทิศทางที่เสนอ โดยผู้เชี่ยวชาญได้เสนอประเด็นการวิจัยเพิ่มเติมในทุกด้าน และเสนอแนะให้สาขาวิชาดำเนินการวิจัยโดยการยึดพื้นที่เป็นหลัก บูรณาการศาสตร์ทางการศึกษาเข้ากับศาสตร์อื่น ๆ มุ่งพัฒนาศักยภาพของประชาชนอย่างยั่งยืนโดยใช้การศึกษาทางไกลเป็นแกนในการพัฒนา คำนึงถึงการสนองต่อการดำเนินการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และคณาจารย์เห็นด้วยกับทิศทางการวิจัย และ 3) ทิศทางการวิจัยควรเป็นงานวิจัยที่ครอบคลุมใน 2 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน ซึ่งประกอบด้วย การวิจัยด้านนโยบายของมหาวิทยาลัย และการวิจัยด้านการจัดการศึกษาทางไกล (2) ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ ชุมชน สังคม ซึ่งประกอบด้วย การวิจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ และการพัฒนาชุมชนและสังคมth_TH
dc.language.isootherth_TH
dc.publisherสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.subjectการศึกษา -- วิจัยth_TH
dc.titleการศึกษาทิศทางการวิจัยของสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.title.alternativeStudy of research direction in School of Educational Studies, Sukhothai Thammathirat Open Universityth_TH
dc.typeArticleth_TH
Appears in Collections:STOU Education Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
44302.pdfเอกสารฉบับเต็ม588.87 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons