Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6876
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | นาฏยา เวียงนนท์, 2504- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-28T09:22:59Z | - |
dc.date.available | 2023-06-28T09:22:59Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6876 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้นําการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียน ประถมศึกษา สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 และเปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นําการเปลี่ยนแปลง ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 จําแนกตามประสบการณ์ ในตําแหน่ง ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สํานักงานเขตพื้นที่ การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 จํานวน 62 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลจําแนกเป็นผู้อํานวยการโรงเรียน รองผู้อํานวยการ โรงเรียน/ครูวิชาการ และหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จํานวนทั้งสิ้น 620 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้มาโดย กําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ Krejcie และ Morgan จํานวน 248 คน แบ่งเป็นผู้ให้ข้อมูล โรงเรียนละ 4 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สําหรับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้อํานวยการ โรงเรียน จํานวน 62 คน รองผู้อํานวยการโรงเรียน/ครูวิชาการ จํานวน 62 คน ส่วนหัวหน้ากลุ่มสาระการ เรียนรู้ โดยการสุ่มอย่างง่าย โรงเรียนละ 2 คน จํานวน 124 คน รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้นจํานวน 248 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีค่าความเที่ยงระหว่าง 60-1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัย พบว่า (1) พฤติกรรมผู้นําการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 โดยรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลําดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ด้าน การสร้างแรงบันดาลใจ ด้านการคํานึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล และด้านการกระตุ้นการใช้ปัญญา ตามลําดับ (2) การเปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นําการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 จําแนกตามประสบการณ์ในตําแหน่ง โดยรวม พบว่า มีความ แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการกระตุ้นการ ใช้ปัญญา และด้านการคํานึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. คณะวนศาสตร์ -- บัณฑิต -- การจ้างงาน | th_TH |
dc.subject | บัณฑิต -- การจ้างงาน | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา | th_TH |
dc.title | ภาวะการมีงานทำของบัณฑิตคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2551 | th_TH |
dc.title.alternative | The employment conditions of graduates of the faculty of forestry, Kasetsart University in 2008 Academic Year | th_TH |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_130407.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.1 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License