Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6998
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจิระภรณ์ ตันติชัยรัตนกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorเอกมล กัลปนาทรัพย์, 2520--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-06-30T07:00:53Z-
dc.date.available2023-06-30T07:00:53Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6998-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อไอศกรีมท้องถิ่นของผู้บริโภคในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (2) เพื่อศึกษาส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการซื้อไอศกรีมท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริโภคไอศกรีมท้องถิ่นในจังหวัดประจวบคีรีขันขันธ์ จำนวน 400 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบโควตาในแต่ละอำเภอ และเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม และสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ การทดสอบสมมติฐานเกี่ยวกับคำเฉถี่ย 2 กลุ่ม โดยการทดสอบที (t-test) และ การทดสอบสมมติฐานเกี่ยวกับค่าเฉถี่ยหลายกลุ่ม โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 23-40 ปี การศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นนักเรียนนักศึกษา และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 4,500 บาท สำหรับข้อมูลด้านพฤติกรรมการซื้อไอศกรีมท้องถิ่นของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่บริโภคไอศกรีมท้องถิ่นตราหมีแพนด้า ไอศกรีมแท่งเป็นชนิดที่ผู้บริโภคซื้อมากที่สุด โดยไอศกรีมที่ซื้อรสถั่วคำ ซื้อในปริมาณ 3 แท่งต่อสัปดาห์ ในระดับราคา 45 บาท แหล่งที่ซื้อไอศกรีมส่วนใหญ่จากรถขายไอศกรีม เมื่อซื้อแล้วผู้บริโภคนิยมบริโภคนอกร้าน และผู้บริโภคซื้อไอศกรีมท้องถิ่น 34 ครั้งต่อสัปคาห์ ด้านข้อมูลปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อไอศกรีมท้องถิ่นพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เลือกซื้อไอศกรีมท้องถิ่นโดยคำนึงถึงปัจจัยทางด้านผลิตภัณฑ์มากที่สุด และคำนึงถึงปัจจัยทางด้านราคาน้อยที่สุด โดยปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์นั้นผู้บริโภคให้ความสำคัญในเรื่องความสะอาดถูกหลักอนามัยของไอศกรีมมากที่สุด ในขณะที่ปัจจัยในด้านราคานั้นผู้บริโภคเลือกซื้อไอศกรีมท้องถิ่นเพราะราคาถูกกว่าไอศกรีมระดับประเทศมากที่สุด ส่วนปัจจัยด้านการจัดจำหน่ายผู้บริโภคคำนึงถึงการหาซื้อไอศกรีมได้สะดวกมากที่สุดโดยซื้อจากรถขายไอศกรีม และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดนั้นผู้บริโภคคำนึงถึงการเลือกซื้อไอศกรีมโดยการแลกไอศกรีมฟรีมากที่สุดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectไอศกรีมth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleพฤติกรรมการซื้อไอศกรีมท้องถิ่นของผู้บริโภคในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์th_TH
dc.title.alternativePurchasing behavior of local ice-cream consumer in Prachuapkirikhan Province / Purchasing behavior of local ice-cream consumer in Prachuapkirikhan Provinceth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_112564.pdf4.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons