Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/701
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกมลชัย รัตนสกาววงศ์th_TH
dc.contributor.authorสมชาย เจริญกิจ, 2510-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-08-18T02:18:27Z-
dc.date.available2022-08-18T02:18:27Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/701en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (น.ม. (กฎหมายมหาชน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับวุฒิสภาทั้งที่เป็นอำนาจหน้าที่ ของวุฒิสภาและที่มาของสมาชิกวุฒิสภาที่ได้บัญญัติหรือปรากฏในรัฐธรรมนูญ กฎหมาย หนังสือ ตําราและเอกสารที่เกี่ยวข้องต่่าง ๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ (2) เพื่อวิเคราะห์ความชอบธรรม เกี่ยวกับที่มาของสมาชิกวุฒิสภาโดยเฉพาะอย่างยิ่งสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการสรรหาตามรัฐธรรมนูญแห่ง ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 และ (3) เพื่อเสนอแนะแนวทางในการกำหนดหลักเกณฑ์ เกี่ยวกับที่มาของสมาชิกวุฒิสภาให้มีความชอบธรรมตามบทบาทและอำนาจหน้าที่ ที่พึงประสงค์อันพึงบัญญัติไว้ ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการวิจัยทางเอกสารโดยการค้นคว้าและรวบรวมหนังสือ ตํารา เอกสาร รัฐธรรมนูญบทความทางวิชาการที่เกี่ยวกับวุฒิสภา ทั้งในส่วนอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภา และที่มาของสมาชิกวุฒิสภาของประเทศไทยและต่างประเทศได้แก่ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม และอินเดีย ผลการวิจัยพบว่าวิธีการได้มาซึ่งวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศกราช 2550 ยังคงมีความชอบธรรมกับสถานการณ์ ของประเทศไทยในปัจจุบัน เพราะสมาชิกส่วนที่ มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนย่อมมีความชอบธรรมตามหลักประชาธิปไตย ส่วนสมาชิกที่มาจากการสรรหาสามารถแก้ปัญหาเรื่องความไม่เป็นกลางของสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงทั้งหมดได้ แต่ควรแก่เรื่องคณะกรรมการสรรหา โดยให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากองค์กรสาขาอาชีพตามภาคต่าง ๆ เป็นผู้คัดเลือกผู้ที่สมควรเป็นสมาชิกวุฒิสภากันเอง แล้วเสนอให ้วุฒิสภาคัดเลือกและให้ความเห็นชอบให้ เหลือจำนวนที่แท้จริงในขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งวิธีการนี้มีความชอบธรรมตามหลักประชาธิปไตยเพราะได้ สมาชิกวุฒิสภาที่เป็นตัวแทนที่ แท้จริงของสาขาอาชีพภาคนั้น ๆ ที่มีความยึดโยงกับกลุ่มสาขาอาชีพและประชาชนth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2011.52en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชากฎหมายมหาชน--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectวุฒิสภา--การสรรหาบุคลากรth_TH
dc.titleความชอบธรรมของการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550th_TH
dc.title.alternativeLegitimacy of the selection of senators under the constitution of the Kingdom of Thailand B.E. 2550th_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2011.52en_US
dc.identifier.urlhttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2011.52en_US
dc.degree.nameนิติศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชานิติศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis study aimed to: (1) investigate the constitutional theories of the Senate, both authorities and sources as written in the Constitutions, law, books, textbooks, and related documents found in Thailand and other countries; (2) analyze the legitimacy of sources of senators, particularly to the selection process of recruited senators under the Constitution of the Kingdom of Thailand, B.E. 2550; and (3) provide suggestions for setting up criteria about senator sources for legitimacy in accordance with expected roles and authorities which should be written in the Constitution of the Kingdom of Thailand. The study was conducted through qualitative research by means of documentary research from books, textbooks, Constitutions, documents and academic articles related to the Senate in both authority and source aspects found in Thailand and other countries namely France, Belgium, and India. The findings showed that the forming of the Senate still held legitimacy conforming to Thailand’s current contexts because the senators directly elected by people held legitimacy according to the democratic principles. While the ones recruited could totally solve the problems of lacking neutrality of the senators entering the House by direct election. However, the forming of the recruitment committee should be amended by allowing the nominees from different organizations of occupation sectors to select their representatives among themselves before sending up to the Senate to finally pick out the desirable number of senators. This method serves democratic legitimacy as the senators are genuine representatives that are connected by all the occupation sectors and people.en_US
dc.contributor.coadvisorสิริพันธ์ พลรบth_TH
Appears in Collections:Law-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib128407.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.57 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons