Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7043
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จีระ ประทีป | th_TH |
dc.contributor.author | สมพร ทาจิ๋ว, 2512- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-30T08:33:15Z | - |
dc.date.available | 2023-06-30T08:33:15Z | - |
dc.date.issued | 2556 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7043 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2556 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัญหาและความต้องการของนักศึกษาในการเข้ารับบริการ การสอนเสริมในระบบการสอนทางไกล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (2) เปรียบเทียบปัญหาและความต้องการของนักศึกษาในการเข้ารับบริการการสอนเสริมในระบบการสอนทางไกล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล (3) ศึกษาปัญหาเกี่ยวกับการจัดบริการการสอนเสริมในระบบการสอนทางไกล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และ (4) เสนอแนวทางในการพัฒนาการบริการการจัดกิจกรรมการสอนเสริมในระบบการสอนทางไกล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ จำนวนรวมทั้งสิ้น 5,783 คน กลุ่มตัวอย่างได้จากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน จำนวนรวมทั้งสิ้น 493 คน โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ (1) นักศึกษา ที่เข้ารับบริการการสอนเสริมจำนวน 357 คน และ (2) อาจารย์สอนเสริมจำนวน 118 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย (3) ผู้อ้านวยการศูนย์บริการการศึกษา รองผู้อ้านวยการศูนย์บริการการศึกษา และเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 18 คน ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการวิจัยในครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) นักศึกษาส่วนใหญ่มีปัญหาในการเข้ารับบริการการสอนเสริมที่สำคัญ คือ มสธ. และศูนย์แจ้งข้อมูลข่าวสารและประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการสอนเสริมน้อยมาก อาจารย์สอนเสริมสอนเร็วและอธิบาย ไม่ละเอียด มีปัญหาในการ Down load เอกสารโสตทัศน์ และความต้องการของนักศึกษาในการเข้ารับบริการการสอนเสริมที่สำคัญคือ ควรประชาสัมพันธ์ข่าวการสอนเสริมทุกสื่อให้มากกว่าที่เป็นอยู่ให้ทั่วถึง อาจารย์สอนเสริมควรสอน/อธิบายให้ตรงตามวัตถุประสงค์ หรือแนวในการตอบข้อสอบ และอยากให้อาจารย์สอนเสริมเป็นอาจารย์ของ มสธ. (2) นักศึกษาที่มีเพศ อายุ สถานภาพการทำงาน และระยะเวลาของหลักสูตรที่ศึกษาต่างกันมีปัญหาในการเข้ารับบริการการสอนเสริมไม่แตกต่างกัน ส่วนนักศึกษาที่มีระดับการศึกษา และรายได้ต่อเดือนต่างกันมีปัญหาในการเข้ารับบริการการสอนเสริมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนนักศึกษาที่มีเพศ อายุ รายได้ต่อเดือนต่างกันมีความต้องการในการเข้ารับบริการการสอนเสริมไม่แตกต่างกัน ส่วนนักศึกษาที่มีระดับการศึกษา และสถานภาพการทำงานต่างกันมีความต้องการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในขณะที่นักศึกษาที่มีระยะเวลาของหลักสูตรที่ศึกษาต่างกันมีความต้องการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (3) ปัญหาเกี่ยวกับการจัดบริการการสอนเสริม ที่สำคัญคือ สถานที่จอดรถไม่เพียงพอ การบริการห้องน้ำ/ห้องส้วมมีจำนวนไม่เพียงพอและไม่สะอาด และศูนย์ฯ ไม่ได้จัดให้มีร้านค้าจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มไว้บริการกับนักศึกษา ห้องที่ใช้สอนเสริมมีอากาศถ่ายเทไม่สะดวก มีแสงสว่างไม่เพียงพอ มีเสียงดังรบกวนจากการจัดกิจกรรมอื่นของศูนย์ (4) แนวทางในการพัฒนา การให้บริการการจัดกิจกรรมการสอนเสริมในระบบการสอนทางไกลที่สำคัญ คือ มสธ. กับศูนย์บริการการศึกษากรุงเทพมหานครควรร่วมกันอำนวยความสะดวกให้แก่นักศึกษาและอาจารย์สอนเสริมเกี่ยวกับสถานที่และอุปกรณ์ ในการจัดบริการการสอนเสริม เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องฉายโปรเจคเตอร์ สถานที่จอดรถ การบริการห้องน้า/ห้องส้วมให้เพียงพอและสะอาด ห้องที่ใช้สอนเสริมมีอากาศถ่ายเทสะดวก และมีแสงสว่างเพียงพอ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2013.363 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช--การศึกษาและการสอน | th_TH |
dc.subject | การสอนเสริม | th_TH |
dc.subject | การศึกษาทางไกล--การจัดการ | th_TH |
dc.title | ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการจัดบริการการสอนเสริมในระบบการสอนทางไกล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช : กรณีศึกษาการจัดบริการสอนเสริม ณ ศูนย์บริการการศึกษากรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Problems and development guidelines of tutorial instruction service in distance education of Sukhothai Thammathirat Open University : a case study of educational sevice center in Bangkok | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2013.363 | - |
dc.identifier.url | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2013.363 | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | This research aims to (1) study the problems and needs of the students in the tutorial Instruction service at Sukhothai Thammathirat Open University (STOU), (2) compare the problems and needs of the student regards to tutorial instruction service, (3) study problems of tutorial instruction service in a distance teaching system, and (4) propose suggestions on development direction for tutorial instruction service in Distance Education of STOU The population of this study is 5,783. Sample is calculated from the table to determine the size of the samples Krejcie and Morgan. Total of sample is 493. The sample in this study is divided into three groups: (1) STOU students (357), (2) Instructors (118) are selected by simple random sampling method, (3) Director of Educational Services Center, deputy center director and educational service staff (18) are selected by purposive sampling method. The questionnaire and interviews are used to collect data. The statistics used for data analysis included frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, f-test and content analysis. The results showed that (1) most students have difficulties in using the tutorial instruction service i.e. STOU and Educational service center information are providing very little information regards to tutoring instruction services, instructors teach very fast and do not explain in details, there are difficulties in downloading audiovisual documents and other information. The results also showed that the needs of students in receiving tutoring services is important. There are needs of the student such as need to receive information regards to the tutoring services, instructors should teach or explain the objectives and the content comprehensively, and the instructor needs to be the instructor from STOU (2) Students with different gender, age, work status, and duration of the course of study are not different in taking the tutoring service. The students with different educational levels and monthly income are affected by problems in the service of tutoring differently at statistically significant level of .05. Students with different gender, age, monthly income are not different in demand for the tutoring instruction services. The students with differences in educational levels, work status, need for tutoring instruction service, are different in demanding for tutoring instruction service at a statistically significant level of .05. Students with differences in the duration of study in the program and courses study have different needs at the level of statistically significant at .001, (3) Problems with the service are found such as not enough parking places, bathroom / toilet is not clean , there is inadequate in shops, food and beverage service for students. Tutoring rooms are poorly ventilated and dark, Noise from outside is loud and interrupting the tutoring activities in the room, and (4) Guidelines for development for developing tutorial instruction service in distance teaching system are suggested as followed; educational service centers in Bangkok should jointly facilitate the students and teachers about the extra facilities and equipment. In the upplementary services should provide many things such as computers LCD Projectors, Parking Space, adequate toilet and cleanliness of the toilet. Also Tutoring rooms should be airy and light. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | สมคะเน ค้าจุน | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
142720.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.8 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License