Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7050
Title: การสืบหาจุดกำเนิดและประวัติความเป็นมาของโรงเรียนบ้านโคก (ทองคุรุราษฎร์พัฒนา) อำเภอสุวรรณภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
Other Titles: An investigation of the establishment and history of Ban Khok (Thong Khuruatphatthana) School under the Office of Roi-Et Educational Service Area 2
Authors: สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ประภาพร ไวยศรีแสง, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงเรียนบ้านโคก (ทองคุรุราษฎร์พัฒนา) -- ประวัติ
โรงเรียน -- ไทย -- ร้อยเอ็ด
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบหาจุดกำเนิดและประวัติความเป็นมาของโรงเรียนบ้าน โคก ( ทองคุรุราษฎร์พัฒนา ) อำเภอสุวรรณภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ดเขต 2 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของโรงเรียน และผู้รู้ ประกอบด้วย อดีตครูใหญ่ อาจารย์ใหญ่ พระภิกษุ ผู้สูงอายุที่เคยมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับโรงเรียน ผู้นำชุมชน และครู เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยใช้แบบสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการ แบบสังเกต สมุด บันทึกการสังเกต ผลการวิจัยพบว่า โรงเรียนบ้านโคกก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2480 จากความร่วมแรงร่วมใจของ ชาวบ้านที่เห็นความสำคัญและความลำบากในการเดินทางไปศึกษาเล่าเรียนของเด็ก ๆ จึงได้ตั้งโรงเรียน ขึ้นที่วัดบ้านโคก ก่อนที่จะประกาศตั้งโรงเรียนอย่างเป็นทางการ ในปี พ.ศ. 2481 โดยให้ชื่อว่าโรงเรียน ประชาบาลวัดบ้านโคก ใช้ศาลาวัดเป็นสถานที่ทำการเรียนการสอน เปิดสอนตั้งแต่ชั้นเตรียมประถมถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ใช้หลักสูตรการเรียนแบบอ่านเขียนเรียนเลข มีนายดา ทุมแสน เป็นครูใหญ่คน แรก ซึ่งครูใหญ่ได้ไปขอใช้พ้นื ที่ว่างในหมู่บ้านจากนายปอ นะราวัง เพอื่ ให้นักเรียนใช้ทำแปลงเกษตร ที่ ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า สวนครู เมื่อนายสาย ศรีจันทรวงค์ มาดำรงตำแหน่งครูใหญ่คนที่ 2 นายปอ นะราวัง จึงได้บริจาคพื้นที่สวนครูให้กับโรงเรียน ในปี พ.ศ. 2495 ได้เปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนบ้านโคก ต่อมา นาย ทอง สาคร บริจาคที่ดินให้สร้างโรงเรียนปี พ.ศ. 2518 จึงได้ย้ายที่ตั้งโรงเรียนมาอยู่ที่แห่งใหม่จนถึง ปัจจุบัน เพอื่ เป็นการประกาศเกียรติคุณให้กับ นายทอง สาครและครอบครัว จึงได้ให้ชื่อโรงเรียนมีคำว่า ทองติดอยู่ด้วยและได้เปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนบ้านโคก (ทองคุรุราษฎร์พัฒนา ) โรงเรียนบ้านโคกมี ผู้บริหารโรงเรียนมาแล้ว 5 คนมีเนื้อที่ 14 ไร่ 57 ตารางวา มีอาคารเรียน 3 หลัง ปัจจุบันเปิดทำการสอน ระดับอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นโรงเรียนขนาดเล็กมีครูรวมทั้งผู้บริหารจำนวน 7 คน มีนักเรียน 83 คน มีหมู่บ้านในเขตบริการ 4 หมู่บ้าน มีแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญทั้งทางธรรมชาติและภูมิปัญญาท้องถิ่น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7050
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_124217.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.55 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons