Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7116
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุนันทา ใหม่น้อย , 2527--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-03T07:04:26Z-
dc.date.available2023-07-03T07:04:26Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7116-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้ออาหารโคนมของเกษตรกรในเขตภาตใต้ (2) ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้ออาหารโคนมของเกษตรกรในเขตภาคใต้ (3) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการซื้ออาหารโคนมของเกษตรกรในเขตภาคใต้ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในศึกษาคือ เกษตรกรในเขตภาคใด้ จำนวน 292 คน โดยวิธีการสุ่มแบบโควตา ซึ่งใช้แบบสอบถามที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นเครื่องมือในการศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า (1) เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 41- 50 ปี มีวุฒิการศึกษาต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า มีรายได้ต่อเดือน 10,001 -20,000 บาท มีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 4 คน มีจำนวนแรงงาน 25 คน มีจำนวนโคนม รวมทั้งฝูง 21-30 ตัว มีจำนวนโครีดนม 11-20 ตัว มีปริมาณน้ำนมดิบมากกว่า 250 กก/วัน และส่งน้ำนมดิบให้แก่สหกรณ์ ส่วนใหญ่ซื้ออาหารโคนมสำเร็จรูปชนิดเม็ด โดยซื้อเดือนละ 2 ครั้ง ด้วยวิธีการจ้างรถบรรทุกรับจ้างไปซื้อ และชำระเงินโดยหักจากค่าน้ำนมดิบผ่านสหกรณ์ (2) ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้ออาหารโคนมของเกษตรกรในเขตภาคใต้ จำแนกตามปัจจัยในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีปัจจัยที่มีผลสูงสุดเรียงตามลำดับดังนี้ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านราคา และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด 3) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการซื้ออาหารโคนมของเกษตรกรในเขตภาคใต้ ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญตามลำดับดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์ ควรมีการควบคุมคุณภาพของอาหารโคนมให้เป็นที่ยอมรับของเกษตรกร ด้านราคา ควรให้รัฐบาลเข้ามาดูแลเรื่องการปรับขึ้นราคาของอาหารโคนมเพราะราคาอาหารเป็นต้นทุนที่สำคัญในการผลิตน้ำนมดิบของเกษตรกร ด้านช่องทางการจำหน่าย ควรมีการจัดส่งอาหารโคนมโดยไม่คิดค่าขนส่งเพื่อเป็นการลดต้นทุนให้แก่เกษตรกร และด้านการส่งเสริมการตลาด ควรมีการแจกของแถม ของสมนาคุณต่าง ๆ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการเลี้ยงโคนมth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectอาหารสัตว์--การตลาดth_TH
dc.subjectเกษตรกร--ไทย (ภาคใต้)th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค--การตลาด.--ไทยth_TH
dc.titleปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้ออาหารโคนมของเกษตรกรในเขตภาคใต้th_TH
dc.title.alternativeMarketing factors affecting buying cow feed behavior of farmers in Southern Region / Marketing factors affecting buying cow feed behavior of farmers in Southern Regionth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_118130.pdf2.99 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons