Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7264
Title: | ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรของสำนักทะเบียนอำเภอแม่สาย อำเภอแม่สาย จังวัดเชียงราย |
Other Titles: | Problems and ways to develop private registration service of Maesai District, Chaingrai Province |
Authors: | จีระ ประทีป ฎัชวรรณ เขื่อนทา, 2518- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี บริการงานทะเบียนราษฎร การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัญหาการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรของสำนักทะเบียนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย (2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรของสำนักทะเบียนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎร งานทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน และงานทะเบียนทั่วไปของสำนักทะเบียนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จำนวน 6 คน ศึกษาจากประชากรทั้งหมด และประชาชนผู้มารับบริการด้านงานทะเบียนราษฎร เฉลี่ยเดือนละประมาณ 2,600 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ประชาชนผู้มารับบริการด้านงานทะเบียนราษฎร จำนวน 375 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า (1) ปัญหาการในการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรของสำนักทะเบียนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ที่สำคัญ คือ ปัญหาด้านบุคลากร สำนักทะเบียนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรไม่เพียงพอ ปัญหาด้านวัสดุอุปกรณ์ในการปฏิบัติงานในการให้บริการเครื่องถ่ายเอกสารมีไม่เพียงพอ ปัญหาด้านระบบงาน/กระบวนการดำเนินงาน คือ การให้บริการตามระบบบัตรคิวยังไม่มี และปัญหาด้านอาคารสถานที่อำภอแม่สายมีสถานที่จอดรถไม่เพียงพอแก่ผู้มารับบริการ (2) แนวทางการพัฒนาการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรของสำนักทะเบียนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ที่สำคัญ คือ ด้านบุคลากรควรจัดให้มีอัตราเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎร ด้านวัสคุอุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน ควรมีการให้บริการเครื่องถ่ายเอกสารอย่างเพียงพอ ด้านระบบงาน/กระบวนการดำเนินงาน ควรจัดให้มีที่กดบัตรคิวในการรับบริการการงานทะเบียนราษฎร และด้านอาคารสถานที่ ควรจัดสถานที่จอดรถให้เพียงพอแก่ผู้มารับบริการ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7264 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_123141.pdf | 2.52 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License